Nhóm luật sư đặc biệt Hàn Quốc chuẩn bị thẩm vấn Tổng thống Park

05/02/2017 15:54 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc ngày 5.2 cho biết nhóm luật sư đặc biệt điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đang tìm cách để thẩm vấn trực tiếp bà Park trong tuần tới.

Theo Yonhap ngày 5.2, nếu cuộc thẩm vấn được diễn ra theo kế hoạch thì đây sẽ lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc trải qua quy trình pháp lý như vậy. 
Ông Park Young-soo, người đứng đầu nhóm điều tra đặc biệt trên, đang thảo luận với các luật sư của bà Park để lên kế hoạch thẩm vấn nữ tổng thống trong thời gian từ ngày 8-10.2. Theo Yonhap, địa điểm diễn ra buổi thẩm vấn có thể ở bên trong Nhà Xanh hoặc một tòa nhà chính phủ khác.
Trước đó ngày 3.2, nhóm điều tra này lần đầu tiên tới phủ tổng thống ở Seoul để khám xét và tìm thêm dữ liệu chuẩn bị cho buổi thẩm vấn bà Park, nhưng bị chặn lại. Nhà Xanh khi đó viện dẫn lý do an ninh.
Yonhap cho hay buổi thẩm vấn sắp tới nếu diễn ra sẽ tập trung vào vai trò của bà Park trong vụ tập đoàn Samsung đóng góp tài chính cho các quỹ mà bạn thân của bà là bà Choi Soon-sil kiểm soát. Bà Choi, đang bị giam giữ, là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chính trị làm khuynh đảo chính trường Hàn Quốc và khiến sự nghiệp chính trị của bà Park "xuống dốc không phanh".
Ngoài ra, Tổng thống Park có thể sẽ bị thẩm vấn về việc bà vắng mặt suốt 7 giờ sau vụ chìm phà vào ngày 16.4.2015.
Bà Park hiện bị đình chỉ chức vụ, và nếu Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết luận tội thì bà sẽ là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất. 
Làn sóng phản đối nữ tổng thống vẫn tiếp tục diễn ra rầm rộ trong những ngày qua. Theo Yonhap, hơn 2.000 nhóm dân sự ngày 4.2 đã tham gia biểu tình ở thủ đô Seoul đòi bà Park từ chức ngay lập tức và Tòa án Hiến pháp nhanh chóng ra phán quyết luận tội bà. Mặc dù không ước tính được số người tham gia biểu tình, nhưng hãng tin này mô tả khu vực quảng trường gần Nhà Xanh có rất đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.