Nhóm khủng bố Abu Sayyaf thả hai con tin người Đức

18/10/2014 06:33 GMT+7

(TNO) Nhóm khủng bố Abu Sayyaf ngày 17.10 đã trả tự do cho hai con tin người Đức bị nhóm này bắt giữ trong vòng 6 tháng qua, quân đội Philippines cho biết.


Các tay súng Abu Sayyaf xuất hiện tại đảo Jolo, miền nam Philippines - Ảnh: AFP

Hai con tin, gồm một người đàn ông trong độ tuổi 70 và một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, được trả tự do tại đảo Jolo (Philippines), Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Gregorio Catapang, ngày 17.10 cho AFP biết.

Abu Rami, người phát ngôn cho Abu Sayyaf, tuyên bố nhóm này đã trả tự do cho hai con tin người Đức. Abu Sayyaf từng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, nhưng gần đây tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq và Syria.

Trước đó, Abu Sayyaf đe dọa sẽ giết chết hai con tin này nếu chính phủ Đức không trả tiền chuộc 5,6 triệu USD và rút khỏi liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt IS ở Iraq và Syria.

Rami nói Abu Sayyaf đã nhận được tiền chuộc mà nhóm này yêu cầu. Nhưng tướng Catapang cho hay ông không có thông tin về việc trả tiền chuộc, khẳng định quân đội Philippines không thương lượng với khủng bố.

Ông Catapang cho biết thêm hai người Đức sẽ được kiểm tra sức khỏe tại một bệnh viện quân đội trên đảo Jolo và sẽ được đưa về thủ đô Manila.

Chính quyền Philippines trước đó cho biết hai người này bị bắt làm con tin khi đang đi thuyền buồm gần đảo Palawan của Philippines.

Mỹ và Philippines xem Abu Sayyaf là một nhóm khủng bố. Và nhóm này kiếm hàng triệu USD nhờ vào bắt con tin và đòi tiền chuộc. Abu Sayyaf được cho là đang giam giữ hai con tin người châu Âu, một người Malaysia và một người Nhật, theo AFP.

Phúc Duy

>> Hải tặc Philippines bắn bị thương hai ngư dân Việt Nam
>> Sức hút' của IS khiến Đông Nam Á lo lắng
>> IS chặt đầu các tay súng, thanh trừng nội bộ
>> Malaysia kêu gọi các nước Đông Nam Á hợp tác chống IS
>> Malaysia bắt 13 người 'có liên hệ với IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.