Nhóm Hồi giáo ly khai tại Philippines nộp vũ khí cho chính phủ

16/06/2015 10:34 GMT+7

(TNO) Lực lượng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro hôm nay 16.6 bắt đầu giao nộp vũ khí và binh sĩ cho chính phủ Philippines để đổi lấy khu tự trị rộng lớn hơn, chấm dứt xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở miền nam nước này.

(TNO) Lực lượng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro hôm nay 16.6 bắt đầu giao nộp vũ khí và binh sĩ cho chính phủ Philippines theo cam kết để đổi lấy khu tự trị rộng lớn hơn, chấm dứt xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở khu vực miền nam nước này.

Lực lượng MILF vui mừng khi đạt được thỏa thuận với chính phủ hồi tháng 3.2014 - Ảnh: AFP
Lực lượng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã bàn giao 75 khẩu súng các loại và 145 binh sĩ cho chính phủ trong đợt giao nộp đầu tiên diễn ra ở đảo Mindanao để đổi lấy khu tự trị mới trên hòn đảo này, đài Channel News Asia (Singapore) cho hay.
Binh lính MILF giải giáp sẽ được chính phủ cấp tiền và những phúc lợi khác cho cuộc sống mới của họ trong hàng ngũ quân đội chính phủ. Chính phủ cũng tạo điều kiện để những người này trở lại cuộc sống đời thường ngoài quân đội.
Buổi giao nộp sẽ có sự tham gia của Tổng thống Philippines.
Năm 2012, chính phủ Philippines và lực lượng MILF đã ký kết thỏa thuận khung ngưng giao tranh sau 17 năm xung đột, kế đến là bản ký kết toàn diện về Bangsamoro hồi tháng 3.2014. Theo đó, hai bên thống nhất Khu tự trị Hồi giáo Mindanao sẽ chuyển thành Khu tự trị Bangsamoro.
Khu tự trị Hồi giáo Mindanao hiện tại gồm 5 tỉnh, dự tính sẽ được thay thế bằng một khu tự trị rộng lớn và nhận được nhiều ưu đãi hơn, hãng tin AP cho biết.
Theo thông tin từ Thượng viện Philippines, các nghị sĩ hy vọng Luật cơ bản của Khu tự trị Bangsamoro sẽ được thông qua vào tháng 10 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.