Nhóm điều tra quốc tế đến chợ Vũ Hán, một trong những ổ dịch Covid-19 đầu tiên

31/01/2021 15:50 GMT+7

Đội ngũ chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu hôm 31.1 đã đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi xuất hiện một trong những ổ dịch Covid-19 đầu tiên tại Trung Quốc cách đây 1 năm.

Một ngày sau khi được tham quan "nhiều viện bảo tàng", nhóm điều tra quốc tế về Covid-19 của WHO cuối cùng đã đến được khu chợ hải sản liên tục được truyền thông thế giới đưa tin vào thời điểm dịch bệnh khởi đầu ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Sau khi ô tô chở đoàn đến chợ hải sản Hoa Nam, bị đóng cửa từ tháng 1 năm ngoái, phía an ninh nhanh chóng ngăn chặn những người khác tiến vào, theo phóng viên của AFP tại hiện trường.
Dưới sự theo sát của phía an ninh Trung Quốc, các chuyên gia không tiếp nhận bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên báo đài đang tập trung tại chợ, và khu chợ tiếp tục bị phong tỏa sau khi họ tiến vào.

An ninh Trung Quốc kéo hàng rào tạm, phong tỏa khu chợ

AFP

Nhân viên an ninh Trung Quốc yêu cầu các phóng viên phải rời khỏi khu vực, thậm chí đến dẹp một chiếc thang đang có nhà báo ngồi bên trên.
Hồi đầu tuần, Hoàn Cầu thời báo công bố báo cáo mà nội dung tìm cách gạt bỏ mối liên quan của chợ Hoa Nam vào những ngày đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát, theo đó báo cáo khẳng định khu chợ hải sản này không phải là một ổ dịch.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc thậm chí còn cố gắng đưa ra các thuyết âm mưu cho rằng một phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Mỹ ở bang Maryland đã tạo ra SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ giả thuyết cho rằng virus có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm gần chợ Hoa Nam ở Vũ Hán. Bắc Kinh cũng bác bỏ giả thuyết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.