Nhóm điều tra của WHO đến phòng thí nghiệm virus Vũ Hán

03/02/2021 10:56 GMT+7

Đội ngũ chuyên gia do WHO dẫn đầu đã đến phòng thí nghiệm là đầu mối bắt nguồn những giả thuyết của Mỹ và phương Tây về nguồn gốc virus Corona chủng mới gây dịch Covid-19 ở TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ( Trung Quốc ).

Việc điều tra Viện Virus học Vũ Hán (WIV), nơi nghiên cứu những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, là một trong những mục đích chính của sứ mệnh WHO lần này tại Trung Quốc.
Sứ mệnh được triển khai nhằm truy tìm nguồn gốc của dịch Covid-19 và bằng cách nào virus lây từ động vật sang người, nhưng Trung Quốc luôn tìm cách trì hoãn và ngăn cản đoàn đến Vũ Hán. Phải mất hơn một năm các chuyên gia quốc tế mới đến được Vũ Hán và bước vào trụ sở WIV.
Sáng 3.2, đoàn xe đi qua chốt an ninh và tiến vào viện virus học, và chiếc ô tô đầu tiên đã ngừng lại để tiếp nhận câu hỏi từ các nhà báo.

Các hang dơi ở Vũ Hán chứa manh mối về đại dịch Covid-19?

Thành viên đoàn WHO Peter Daszak cho hay nhóm của ông “đang mong đợi sẽ gặt hái được nhiều điều trong ngày làm việc đầu tiên tại đây, và chúng tôi sẽ không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào”, theo AFP hôm 3.2.

Giả thuyết virus "sổng chuồng" từ WIV

Giới nghiên cứu cho rằng Covid-19 bắt nguồn từ dơi và lây sang người thông qua một loài động vật có vú làm trung gian. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.
Trong những ngày đầu tiên của dịch Covid-19, có giả thuyết cho rằng virus Corona chủng mới “sổng chuồng” khỏi phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán, dù đến nay vẫn chưa có chứng cứ xác nhận giả thuyết đó.
Tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và những người khác còn đi xa hơn khi nêu lên một khả năng: Trung Quốc đã cố tình “thả” virus.
Ông Pompeo hồi năm ngoái liên tục kiên trì khẳng định “có chứng cứ” cho thấy virus xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng lại không công khai chứng cứ liên quan.
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn khẳng định virus không bắt nguồn từ Vũ Hán, mà từ nơi nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.