Nhóm cướp sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha liên hệ với FBI

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/03/2019 08:23 GMT+7

Thẩm phán Tây Ban Nha cho hay thủ phạm vụ tấn công Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Madrid đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhưng Washington không thừa nhận.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 22.2 khi một nhóm cướp khoảng 10 người xông vào Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha để khống chế các nhân viên và lấy đi nhiều tài liệu.
Thẩm phán Tây Ban Nha Jose de la Mata, người phụ trách vụ trên, cho biết thủ lĩnh của băng cướp là công dân Mexico sống tại Mỹ tên Adrian Hong Chang. Người này cùng các thành viên còn lại của nhóm trở về Mỹ sau khi quá cảnh ở Lisbon (Bồ Đào Nha) và liên lạc với FBI tại New York 5 ngày sau đó để kể lại sự việc và đưa tài liệu, theo The New York Times.
Nhóm cướp bị tố đã trói các nhân viên trong đại sứ quán, đánh đập và thẩm vấn nhiều người. Nhóm cướp còn cố gắng thuyết phục tùy viên phụ trách kinh tế tại đại sứ quán đào nhiệm nhưng không thành công.
Thẩm phán Mata còn nêu tên 2 thành viên khác của nhóm tấn công là công dân Mỹ Sam Ryu và công dân Hàn Quốc Woo Ran-lee. Bên cạnh đó, nhóm cướp còn tự nhận là thành viên của một “phong trào nhân quyền tìm cách giải phóng Triều Tiên”.
Tờ The Washington Post hồi giữa tháng 3 dẫn nhiều nguồn tin cho biết tổ chức đứng sau vụ tấn công là Dân phòng Thiên lý mã (CCD), nhóm từng gây chú ý rộng rãi khi đưa gia đình ông Kim Jong-nam, anh trai Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, rời khỏi Macau vào năm 2017. Chiến dịch diễn ra ngay sau vụ công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 2.2017, làm dấy lên lo ngại gia đình ông cũng sẽ trở thành mục tiêu.
Reuters dẫn nguồn tin cho hay thẩm phán Mata sẽ yêu cầu Mỹ dẫn độ các thành viên nhóm cướp về Tây Ban Nha để xét xử. FBI từ chối bình luận trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói Washington “không dính dáng gì đến vụ việc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.