Nhóm cướp Đại sứ quán Triều Tiên bất ngờ ngưng hoạt động

29/03/2019 15:35 GMT+7

Tổ chức Dân phòng Thiên lý mã từng đột nhập vào Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng 2 tuyên bố sẽ tạm ngưng hoạt động.

Động thái trên xảy ra sau khi thẩm phán Tây Ban Nha phát lệnh truy nã quốc tế đối với hai nghi phạm được cho là đã trốn sang Mỹ, theo Reuters ngày 29.3.
Tổ chức Dân phòng Thiên lý mã (CCD) đã thừa nhận đứng sau vụ việc ngày 22.2 ở Madrid song nhấn mạnh đây không phải vụ đột nhập mà là nhóm này được mời đến đại sứ quán.
Trong thông báo đưa ra ngày 28.3, CCD cho biết dù “có những nhiệm vụ lớn hơn phải làm” song tổ chức này đã tạm ngưng hoạt động vì báo chí đưa tin về nhóm này toàn mang tính “suy đoán”.
“Chúng tôi yêu cầu truyền thông hạn chế việc đưa tin về tổ chức cũng như các thành viên của chúng tôi”, theo thông báo của CCD.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ 'đột kích' đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha?
CCD cũng cho hay tổ chức này bao gồm những người tị nạn Triều Tiên song nhóm gần đây không còn liên hệ với những người đào tẩu sống ở Hàn Quốc.
Trong khi đó, một nguồn tin ở Tây Ban Nha nói rằng hai người bị truy nã là thủ lĩnh nhóm này Adrian Hong Chang, công dân Mexico gốc Triều Tiên sống tại Mỹ và Sam Ryu, công dân Mỹ.
Nguồn tin này nói thêm nhóm CCD đã đột nhập vào đại sứ quán, cố gắng thuyết phục Tùy viên thương mại Yun Sok-so đào nhiệm song bất thành nên lấy đi nhiều USD, máy tính, ổ cứng và điện thoại rồi tẩu thoát.
Kết quả điều tra cho thấy các thủ phạm tách thành 4 nhóm nhỏ, trốn sang Bồ Đào Nha và sau đó quay về Mỹ. Vài ngày sau, Adrian được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để cung cấp thông tin lấy được từ số thiết bị nêu trên.
FBI đã từ chối bình luận về cuộc điều tra song một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng Mỹ đã nhận được tên của các nghi phạm từ giới chức Tây Ban Nha và đang xử lý vụ việc theo yêu cầu của Madrid.
Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Tây Ban Nha sẽ đề nghị Mỹ dẫn độ nhóm nghi phạm để xét xử với mức án có thể lên đến 28 năm tù cho mỗi người.
Theo tờ Tây Ban Nha El Pais, giới chức điều tra đã tìm thấy mối liên hệ giữa hai nghi phạm với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nhấn mạnh Washington “không dính dáng gì đến vụ việc” và một quan chức chính phủ Mỹ ngày 28.3 cũng nói rằng CIA “không có mối liên hệ nào” với các nghi phạm đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.