Nhóm chuyên biểu tình chống Đạt Lai Lạt Ma bất ngờ tuyên bố giải tán

12/03/2016 11:03 GMT+7

Một nhóm người chuyên tổ chức biểu tình chống Đạt Lai Lạt Ma ở bất kỳ đâu ông đến, bất ngờ tuyên bố giải tán, chấm dứt chiến dịch chỉ trích lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này.

Một nhóm người chuyên tổ chức biểu tình chống Đạt Lai Lạt Ma ở bất kỳ đâu ông đến, bất ngờ tuyên bố giải tán, chấm dứt chiến dịch chỉ trích lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng này.

Thành viên của ISC chuyên tổ chức biểu tình chống đối Đạt Lai Lạt Ma bất kỳ nơi nào ông đến - Ảnh: ReutersThành viên của ISC chuyên tổ chức biểu tình chống đối Đạt Lai Lạt Ma bất kỳ nơi nào ông đến - Ảnh: Reuters
Nhóm có tên gọi Cộng đồng Shugden quốc tế (ISC). Các thủ lĩnh của ISC đăng một thông báo trên trang web của mình nói rằng họ quyết định giải tán, không tiếp tục tổ chức chiến dịch chống đối nhằm bôi nhọ uy tín của Đạt Lai Lạt Ma, theo Reuters hôm 11.3.
Cùng với thông báo trên, từ 10.3 tổ chức này cũng đóng luôn trang web lâu nay vẫn kêu gọi mọi người tham gia tẩy chay lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng. ISC không giải thích lý do của việc ngưng hoạt động cũng như đóng trang web. Reuters cố liên lạc với người phát ngôn của ISC Len Foley, người đứng tên trong thông báo, nhưng không được.
Thông báo ngưng hoạt động của ISC được cho là được đưa ra sau bài phóng sự điều tra của Reuters thực hiện hồi tháng 12.2015. Theo đó, ISC được sự hỗ trợ từ đảng Cộng sản Trung Quốc chuyên tổ chức những chiến dịch biểu tình phản đối và nói xấu Đạt Lai Lạt Ma tại bất kỳ nơi đâu ông xuất hiện.
ISC là công cụ để Trung Quốc hạ uy tín của lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng. Lama Tseta, một nhà sư và là cựu thành viên của phong trào Shugden có trụ sở tại Ấn Độ và Nepal nói với Reuters rằng Ban công tác mặt trận thống nhất của Trung Quốc chỉ đạo các chiến dịch chống đối cho nhóm. Bắc Kinh luôn cáo buộc Đạt Lai Lạt Ma là “phần tử phản động, ly khai” nhưng luôn bị Đạt Lai Lạt Ma bác bỏ.
Trước vụ đóng cửa ngưng hoạt động của ISC, Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông biết thông tin này nhưng không rõ lý do vì sao. “Bài báo thật hữu ích đã hoàn thành nhiệm vụ”, ông trả lời Reuters với hàm ý nói đến bài phóng sự điều tra mà theo ông có thể là lý do.
ISC được thành lập ở California, Mỹ như một tổ chức từ thiện. Từ năm 2014, những người phát ngôn của ISC nói rằng họ có nhiệm vụ tổ chức các cuộc chống đối nhưng phủ nhận có mối liên hệ với Bắc Kinh hay đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trước câu hỏi của Reuters về sự hỗ trợ của đảng Cộng sản Trung Quốc cho phái Dorje Shugden, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời trực tiếp mà thay vào đó nói rằng Đạt Lai Lạt Ma đã hành nghề "độc tài tôn giáo".
Người ủng hộ tham gia ISC là những tín đồ của một giáo phái thờ Dorje Shugden, vị thần trong Phật giáo Tây Tạng. Đạt Lai Lạt Ma khuyên mọi người không nên theo tôn giáo này vì cho rằng đây là vị thần “ác”, tư tưởng có hại cho tín đồ. Trong khi đó các tín đồ Dorje Shugden buộc tội Đạt Lai Lạt Ma - người đoạt giải Nobel Hòa bình, đã 80 tuổi này - là đàn áp họ và muốn chia rẽ Phật giáo Tây Tạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.