'Nhóm chính trị' đứng sau vụ nổ ở Phnom Penh

10/09/2016 08:13 GMT+7

Cảnh sát Campuchia cáo buộc các thành viên của “một tổ chức chính trị” đã thực hiện vụ ném lựu đạn ở thủ đô Phnom Penh vào tối 6.9, khiến 3 người bị thương, trong đó có một người Việt Nam.

Trước đó, các nhà điều tra nhận định động cơ vụ tấn công có thể là “trả thù”. Tuy nhiên, tờ The Cambodia Daily ngày 9.9 dẫn lời tướng Kirth Chantharith, phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Campuchia, nhận định vụ tấn công trên đường 163 tại khu Boeung Keng Kang III, gần Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng không phải khủng bố nhưng là hành động của “những phần tử vô chính phủ muốn gây rối loạn xã hội”. Ông Chantharith từ chối tiết lộ cụ thể nhưng cho biết đó là kết luận từ cuộc điều tra “đáng tin cậy” của cảnh sát.
Theo lời các nhân chứng, kẻ tấn công đi xe máy đã ném quả lựu đạn ra giữa đường nhằm vào một chiếc xe hơi Lexus đang chạy qua. Chiếc xe này là xe công, thuộc một văn phòng của Bộ Nông nghiệp. Vụ nổ đã làm 3 người bị thương nhẹ trong đó có anh Minh Hậu, quốc tịch Việt Nam, hành nghề bỏ sỉ quần áo tại chợ O’Russey (quận Chamkarmon).
Những thông tin mới về vụ nổ được đưa ra giữa lúc nhiều quan chức chính phủ liên tục cáo buộc đảng đối lập CNRP có hành động đe dọa an ninh quốc gia. Hồi tháng 7, ông Kem Ley, bình luận viên chính trị nổi tiếng với các chỉ trích nhằm vào Thủ tướng Hun Sen, bị bắn chết. Sau đó, phát ngôn viên đảng cầm quyền CPP Sok Eysan cáo buộc CNRP “gây ra vụ việc nhằm đổ cho chính quyền”. Mới đây, phát ngôn viên chính phủ Phay Siphan buộc tội phe đối lập “âm mưu gây rối trật tự xã hội” bằng cách ủng hộ chiến dịch “Thứ hai màu đen” nhằm kêu gọi phóng thích những người “bị bắt giữ vì động cơ chính trị”, theo The Cambodia Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.