Nhờ Thụy Sĩ hoà giải, trên 50 đảng Myanmar đạt thỏa thuận bầu cử hòa bình

Thục Minh
Thục Minh
27/06/2020 19:12 GMT+7

Thỏa thuận về bộ quy tắc ứng xử để có được một quá trình bầu cử nghị viện công bằng và hòa bình dự kiến diễn ra trong tháng 11.2020 được ký kết hôm 26.6 tại Yangon, Myanmar.

Tham gia ký kết bộ quy tắc có hơn 50 trong tổng số 97 đảng chính trị ở Myanmar, trong đó đáng kể là đảng cầm quyền Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD) và nhiều đảng của người thiểu số.
Chứng kiến lễ ký có Chủ tịch ủy ban bầu cử Myanmar, đại diện chính phủ Thụy Sĩ trong vai trò trung gian hòa giải và cộng đồng quốc tế, thông cáo của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ (FDFA) cho hay.
FDFA cũng cho biết chính Ủy ban bầu cử và các đảng phái chính trị Myanmar ngỏ lời nhờ Thụy Sĩ làm trung gian hòa giải, và quốc gia trung lập ở châu Âu này đã dành 8 tháng để soạn thảo các điều kiện cho việc thương thảo tiến đến bộ quy tắc ứng xử sửa đổi này.
Theo đó, các đảng phái chính trị và ứng cử viên phải tự nguyện cam kết tuân thủ nguyên tắc phi bạo lực, cạnh tranh tự do trong bầu cử.
Bên cạnh đó, bộ quy tắc cũng bao gồm các nguyên tắc bảo vệ ứng cử viên trước các hành động tấn công đời tư cá nhân, chống các phát ngôn thù nghịch kể cả trên mạng xã hội, các điều khoản chống lạm dụng nguồn lực nhà nước và vấn đề tôn giáo cho mục tiêu vận động tranh cử.
Kể từ khi thể chế quân sự ở Myanmar kết thúc vào năm 2011, Thụy Sĩ đã hỗ trợ các cuộc thương lượng hòa bình giữa các nhóm thiểu số, chính phủ và quân đội nước này.
Năm 2015, Thụy Sĩ cũng đã đóng vai trò trung gian hòa giải giúp các bên thiết lập một bộ quy tắc ứng xử.
Cuộc bầu cử tháng 11 tới sẽ là lần bầu cử thứ ba kể từ khi Myanmar chuyển sang thể chế dân sự, và đánh dấu một trang quan trọng trong quá trình chuyển tiếp.
Với khoảng 30 triệu cử tri và 97 đảng phái tham gia, cuộc bầu cử sắp tới cũng đứng trước thách thức lớn về chính trị và hậu cần khi mà nền chính trị Myanmar vẫn còn bị phủ bóng bởi chuyên chế quân sự và các mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo nội tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.