Nhiều vùng tại Trung Quốc sắp hứng lũ lớn

29/06/2020 17:21 GMT+7

Ít nhất 78 người đã thiệt mạng trong mùa mưa lũ năm nay tại Trung Quốc và cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn sẽ mở rộng ra các vùng duyên hải trong tuần này.

Tân Hoa xã ngày 29.6 đưa tin ít nhất 12 người thiệt mạng và 10 người khác mất tích do mưa lũ tại huyện Miện Ninh, tỉnh Tứ Xuyên trong ngày 28.6.
Đợt mưa lũ với cường độ bất thường từ đầu tháng 6 đã khiến ít nhất 78 người thiệt mạng, theo Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc. Gần 14 triệu người tại 26 tỉnh bị ảnh hưởng với 744.000 người phải sơ tán tính đến ngày 26.6.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc hỗ trợ người dân Lương Sơn sau lũ

AFP

Hơn 8.000 ngôi nhà đổ sập và 97.000 ngôi nhà khác bị thiệt hại. Tổng mức thiệt hại kinh tế là 3.93 tỉ USD.
Các vùng như Quảng Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh... ở khu vực tây nam chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Mưa lớn gây ngập tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy

Reuters

Mưa lớn nhiều nơi đã khiến mực nước tại 148 con sông vượt mức báo động, buộc chính quyền ra chỉ thị chú ý đến sự an toàn của các con đập, hồ chứa nước. Dư luận gần đây cũng tỏ ra lo ngại về sức chịu đựng của đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới trên sông Dương Tử đoạn qua tỉnh Hồ Bắc, khi mực nước hôm 8.6 vượt mức cảnh báo lũ.
Nhiều phụ lưu ở thượng nguồn đập Tam Hiệp đang trải qua đợt lũ tồi tệ nhất, trong đó có sông Tiểu Kim Xuyên ở tỉnh Tứ Xuyên. Lũ lụt tại thành phố Trùng Khánh – thượng nguồn đập Tam Hiệp, đạt mức kỷ lục từ năm 1940.

Đập Tam Hiệp: 90 năm từ ý tưởng đến hiện thực và những con số "khủng"

Cục khí tượng quốc gia dự báo các tỉnh miền trung và miền đông Trung Quốc sẽ có mưa lớn trong tuần này, trong đó một số nơi có lượng mưa từ 30 – 50 mm mỗi giờ, theo Reuters.
Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 28.6 kêu gọi chính quyền địa phương nỗ lực hết sức nhằm ngăn ngừa thảm họa tự nhiên do lũ gây ra, đặt tính mạng của người dân lên trên hết, theo mạng truyền hình CGTN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.