Nhiều thi thể người tị nạn dạt vào bờ biển Libya

26/10/2015 09:51 GMT+7

(TNO) Ít nhất 43 xác người đã được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Libya hồi cuối tuần qua, có thể là thi thể những người tị nạn cố gắng thoát khỏi chiến tranh, bạo loạn.

(TNO) Ít nhất 43 xác người đã được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Libya hồi cuối tuần qua, có thể là thi thể những người tị nạn cố gắng thoát khỏi chiến tranh, bạo loạn.

Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ ở Syria xử lý các xác người trôi dạt vào bờ biển - Ảnh: AFPNhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ ở Syria xử lý các xác người trôi dạt vào bờ biển - Ảnh: AFP
Ngay lập tức, người ta nghĩ ngay đến những người tị nạn đang cố chạy thoát khỏi chiến tranh, đói nghèo, bần cùng…; bởi Libya, với sự canh phòng rất lỏng lẻo ở đường bờ biển dài đến 1.770 km, là lựa chọn số 1 cho những người tị nạn cố đi tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu.
Chỉ trong vòng một tuần qua, có tới 48.000 người tị nạn - một con số cao kỷ lục - đã đến Hy Lạp. Nhưng thông thường, đảo Lampedusa của Ý, nằm cách Libya chỉ 300 km, là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất.
ABC cho biết, người ta đã phát hiện 29 xác người cả thảy trôi vào cảng Zliten ở thành phố cùng tên của Syria vào hôm 24.10 qua. Thêm 14 xác trôi dạt gần một cảng khác mang tên Khoms ngày sau đó. Truyền thông Libya đưa tin tất cả các nạn nhân đều là người châu Phi.
Trước đó, vào 21.10 qua, 6 xác người, bao gồm 2 phụ nữ và 2 đứa trẻ, đã trôi vào bờ biến ở thị trấn Guarabouli, cũng của Libya.
Các diễn biến đau lòng trên diễn ra trong bối cảnh 11 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và 3 nước Balkan đang họp bàn khẩn cấp tìm cách đối phó với dòng người tị nạn ào ạt đổ vào châu Âu. Cuộc họp diễn ra tại Brussels (Bỉ).
Một loạt nước Balkan trước đó đã cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu các nước Bắc Âu không chịu nhận người tị nạn đang tập trung ồ ạt ở Hy Lạp và Macedonia, điểm dừng chân của họ trên hành trình đổ vào Bắc Âu.
Trong năm nay, đến 670.000 người đã đến các vùng đất giáp biển ở châu Âu, trong đó rất nhiều xuất phát từ những quốc gia đang xảy ra chiến tranh, bạo động như Syria, Iraq và Afghanistan. Khoảng 3.000 người đã thiệt mạng trên những hành trình đầy rủi ro giữa biển.
Slovenia đang phải gồng mình trước hàng chục ngàn người tị nạn đổ vào nước này chỉ trong vòng vài ngày qua - Ảnh: Reuters
Đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất mà châu Âu đang phải gồng mình hứng chịu kể từ sau chiến tranh thế giới lần 2.
Trong một diễn biến mới nhất, hãng tin AP đưa tin, tại cuộc họp ở Brussels vào sáng sớm 26.10, lãnh đạo các nước đã đồng ý sẽ tiếp nhận thêm 100.000 người tị nạn cho tới cuối năm, trong đó Hy Lạp nhận 30.000 người.
Ngoài ra, hội nghị cũng thống nhất rằng trong vòng một tuần sẽ cử 400 cảnh sát đến Slovenia, nước đang vật lộn với dòng người tị nạn mới đến ồ ạt. Các bên cũng đồng ý ngăn chặn việc nước này đẩy người tị nạn sang nước kia (các nước láng giềng của nhau) để phủi bỏ trách nhiệm mà không thông báo cho nước “bị đùn đẩy” biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.