Nhiều tay súng IS đào ngũ vì tổ chức này quá hung bạo

13/04/2016 13:00 GMT+7

Nhiều chỉ huy cấp cao và thành viên của IS đã đào ngũ vì không chịu nổi bạo lực trong tổ chức này.

Nhiều chỉ huy cấp cao và thành viên của IS đã đào ngũ vì không chịu nổi bạo lực trong tổ chức này.

Nhiều chỉ huy và tay súng của IS đào ngũ và gia nhập Taliban tại Afghanistan - Ảnh: ReutersNhiều chỉ huy và tay súng của IS đào ngũ và gia nhập Taliban tại Afghanistan - Ảnh: Reuters
Theo người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid, có 6 chỉ huy và một nhóm tay súng IS đã rời bỏ tổ chức này. Bên cạnh đó, các cựu thành viên IS cũng quay sang thề trung thành với thủ lĩnh Taliban là Mullah Akhtar Mohammad Mansour, theo NBC News ngày 12.4.
Dù Taliban nổi tiếng với việc áp dụng luật đạo Hồi hà khắc, tiến hành nhiều cuộc tấn công tàn bạo chống chính quyền và quân đội nước ngoài, nhưng hành động bạo lực mà IS sử dụng còn gây kinh hãi hơn đối với nhiều người.
Chỉ huy Mullah Abdul Jabbbar của Taliban tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan) nói rằng dân làng đã mệt mỏi với IS vì cách đối xử tàn bạo của tổ chức này. Thủ lĩnh của IS đã ra lệnh đốt làng, chiếm tài sản và chặt đầu dân làng.
Mullah Abdul Jabbbar nói rằng vì các hành động hung bạo và vô nhân đạo đó nên nhiều người Afghanistan và cả những thành viên của IS bắt đầu căm ghét tổ chức này.
Mâu thuẫn giữa Taliban và IS ngày càng gia tăng, giữa thời điểm Taliban đang gặp khủng hoảng về vị trí lãnh đạo sau khi chỉ huy của tổ chức là Mullah Omar được thông báo hồi tháng 7.2015 là đã chết. Trong khoảng thời gian đó, IS dần vươn vòi sang phần lãnh thổ phía đông và nam Afghanistan.
Hồi tháng 12.2015, IS đã công bố đoạn video gọi Taliban là những kẻ lầm đường lạc lối. Ngày 5.4, một số chỉ huy của Taliban nói rằng IS giờ là kẻ thù chính của tổ chức chứ không phải là Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.