Nhiều sân bay ở châu Âu “đông cứng” vì thời tiết

06/02/2012 03:38 GMT+7

Tình hình giá lạnh tại châu Âu tiếp tục diễn biến phức tạp khiến mạng lưới giao thông bị đình trệ và ngày càng có thêm nhiều người chết.

>> Châu Âu khốn khổ trong đợt rét kỷ lục
>> Châu Âu đóng băng

Ngày 5.2, đợt giá lạnh ở châu Âu dần chuyển hướng sang phía Tây khiến Anh và Pháp phải chịu cảnh tuyết rơi mù mịt cùng nhiệt độ giảm sâu, theo Reuters. Mạng lưới giao thông nói chung và hàng không nói riêng của hai nước này bắt đầu bị đình trệ. Đặc biệt, hệ thống sân bay ở thủ đô London của Anh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Làm sạch tuyết máy bay ở sân bay Heathrow, Anh
Làm sạch tuyết máy bay ở sân bay Heathrow, Anh - Ảnh: Daily mail

Khắp sân bay Heathrow, London, bị phủ lớp băng dày đến 15 cm trong khi nhiều phi cơ phải oằn mình dưới lớp tuyết phủ kín. Sân bay này vốn là đầu mối hàng không nhộn nhịp nhất châu Âu, phải hủy bỏ 600 trong 1.200 chuyến bay thường ngày. Phi trường Gatwick, cùng ở London, cũng đang bị tuyết phủ dày gần 10 cm nên phải hủy bỏ một số chuyến bay. Luton, một phi trường khác tại London cũng không thể hoạt động vì lớp tuyết dày hơn 10 cm phủ trên các đường băng. Sân bay Stansted bắt đầu đóng cửa từ tối 4.2, theo giờ địa phương, vì máy bay không thể cất hạ cánh. Nhiều sân bay khác trên toàn nước Anh đang hủy dần số chuyến bay và có thể đóng cửa hoàn toàn nếu tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến xấu như hiện tại.

Sân bay Aberdeen ở Scotland cũng đang chịu chung số phận vì băng tuyết phủ kín. Theo tờ The Telegraph, nhiều tuyến bay từ Hà Lan, Hungary và Mỹ đến Anh hiện đã bị tạm ngưng. Nhà chức trách châu Âu khuyến cáo người dân nên hủy bỏ các chuyến bay không cần thiết và phải thường xuyên cập nhật thông tin giao thông nếu có nhu cầu đi lại.

Tất nhiên, các hệ thống giao thông đường sắt và đường bộ tại châu Âu cũng bị đình trệ nghiêm trọng. Đến nay, đợt giá rét lần này đã làm hơn 300 người chết tại châu Âu cùng hàng nghìn người phải nhập viện. Trong đó, tình hình Ukraine là tồi tệ nhất với hơn 130 người thiệt mạng cùng 1.800 người nhập viện và 75.000 người phải sơ tán. Số người chết ở Ba Lan cũng tăng lên trên 50. Nhiều nơi, nhiệt độ xuống dưới -20 độ C.

Trong khi đó, tờ China Daily chiều 5.2 đưa tin Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này có thể hứng chịu một đợt lạnh trên diện rộng kéo dài từ ngày 5 - 7.2. Hiện tại, nhiệt độ đã giảm xuống còn 6 - 8 độ tại nhiều vùng ở Trung Quốc. Vài ngày trước, Nhật Bản cũng trải qua trận giá rét khiến hơn 50 người chết.

Các chuyến bay từ VN tới châu Âu vẫn hoạt động

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyến bay thẳng của hãng này tới châu Âu hiện không bị ảnh hưởng thời tiết. Trong vài ngày tới, chưa có kế hoạch nào về việc ngừng hay hoãn chuyến tới châu Âu của hãng này. Hiện Vietnam Airlines khai thác 8 đường bay thẳng trực tiếp tới châu Âu. Mỗi tuần, hãng này có 29 chuyến bay thẳng tới các nước châu lục này.

M.Hà - M.Vọng

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.