Nhiều quốc gia không có ca nhiễm COVID-19 tăng cường phòng dịch

08/03/2020 14:15 GMT+7

Dù không có ca nhiễm COVID-19, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới vẫn tăng cường biện pháp đề phòng dịch bệnh bùng phát, bao gồm kiểm dịch nghiêm ngặt tại cửa khẩu.

Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, dịch COVID-19 đến nay lan sang khoảng 95 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 106.000 người và làm chết gần 3.600 người, theo AFP.
Điều này tương đương gần phân nửa trên tổng cộng 195 quốc gia được Liên Hiệp Quốc công nhận trên thế giới chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Một gia đình tại sân bay quốc tế Yangon, Myanmar ngày 31.1

Reuters

Không có ca nhiễm vẫn tăng cường cảnh giác

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức về số quốc gia, vùng lãnh thổ không có COVID-19. Tuy nhiên, truyền thông quốc tế đã đề cập đến những quốc gia chưa bị COVID-19 từ châu Á cho đến châu Phi bao gồm: Myanmar, Brunei, Lào, CHDCND Triều Tiên, Mông Cổ, Cuba, Barbados, Bulgaria, Cộng hòa Cape Verde, Cộng hòa Síp, Gambia, Montenegro, Cộng hòa Seychelles, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan…
Dù không có ca nhiễm COVID-19 nhưng chính phủ các nước nói trên vẫn tăng cường biện pháp đề phòng bao gồm: kiểm tra thân nhiệt, lịch sử đi lại tại cửa khẩu, hạn chế/cấm tour du lịch, kiểm dịch chặt chẽ quan chức đi công tác nước ngoài trở về, hủy sự kiện đông người và không cho phép du thuyền cập cảng…
Ở Đông Nam Á, Lào, Myanmar và Brunei chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào. Dù vậy, chính phủ Lào đã áp dụng một số biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, bao gồm buộc công chức phải tuân thủ biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt khi trở về từ nước ngoài, như cách ly bắt buộc 14 ngày, theo tờ The Star.
Theo thông báo từ Ủy ban phòng chống COVID-19 của Lào ngày 2.3, chính phủ cấm tất cả tour du lịch khách đoàn từ những vùng dịch COVID-19 trên thế giới, đồng thời cấm tất cả sự kiện thể thao, văn hóa cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Ủy ban phòng chống COVID-19 của Lào yêu cầu các tổ chức quốc tế và đại sứ quán phải hợp tác chặt chẽ trong công tác cách ly phòng dịch.

Những quốc gia không có ca nhiễm COVID-19 tăng cường biện pháp đo thân nhiệt, kiểm tra lịch sử đi lại tại cửa khẩu

Reuters

Cách ly, đóng cửa trường học khi cần thiết

Triều Tiên cũng là một trong số những quốc gia không có COVID-19 nhưng áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt.
Ngoài biện pháp cách ly lên tới 30 ngày, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc và Nga, khuyến cáo người dân không nên tụ tập đông người ở nơi công cộng, đồng thời hủy bỏ sự kiện marathon quốc tế vốn được lên kế hoạch vào giữa tháng 4 nhằm đề phòng dịch COVID-19. Khoảng 7.000 người đã bị cách ly ở Triều Tiên và trong đó khoảng 3.600 người vừa được phép rời khỏi cơ sở cách ly trong tuần này.
Bên cạnh đó, chính phủ Triều Tiên cho phép lao động nữ ở nhà nếu họ không có người thân nào khác giúp chăm sóc con cái, sau khi ra quyết định đóng cửa tất cả trường học vô thời hạn nhằm đề phòng dịch COVID-19.
Còn tại Mông Cổ, người dân mọi tầng lớp bao gồm những người nổi tiếng đã quyên góp tiền và đồ tiếp tế để hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ nhằm phòng chống COVID-19.
Chính phủ Myanmar thì cứng rắn hơn khi ngày 3.3 đã không cho phép một du thuyền chở hàng trăm du khách cập cảng vì lo ngại nguy cơ hành khách nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.