Nhiều nước Mỹ Latinh gây sức ép lên chính quyền Venezuela

Văn Khoa
Văn Khoa
24/09/2019 18:46 GMT+7

Nhiều nước châu Mỹ Latinh đã nhất trí áp đặt lệnh cấm vận lên một số thành viên trong chính quyền Venezuela nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.

Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo hôm 23.9 cho hay lệnh cấm vận mới sẽ cho phép chính quyền các nước phong tỏa tài sản thuộc những quan chức có liên quan đến ông Maduro ở trong nước mình, nhằm vào những người bị tình nghi có hành động phi pháp, tham nhũng và vi phạm nhân quyền, theo Reuters.
Lệnh cấm vận nói trên nhận được 16 phiếu ủng hộ từ các quốc gia tham gia Hiệp ước Rio, thỏa thuận hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau giữa các quốc gia châu Mỹ được ký năm 1947. Chỉ có Uruguay bỏ phiếu chống trong khi Trinidad và Tobago bỏ phiếu trắng.

[VIDEO] Tổng thống Maduro nói Mỹ sẽ "không bao giờ khuất phục được Venezuela"

Một quan chức Mỹ cho hay nhiều nước châu Mỹ Latinh không có cơ chế hợp pháp để thực hiện lệnh cấm vận hay lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Venezuela và Hiệp ước Rio có thể cung cấp cơ chế đó. Bộ Thông tin Venezuela chưa có phản ứng về lệnh cấm vận, nhưng trước đó đã chỉ trích Hiệp ước Rio.
Nhằm đối phó cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela, Peru, Chile cùng Costa Rica đã đề xuất sửa đổi Hiệp ước Rio để loại trừ khả năng dùng vũ lực. Nhóm Lima, bao gồm Argentina, Brazil, Colombia và Peru mới đây nhấn mạnh trong tuyên bố chung rằng họ không ủng hộ giải pháp can thiệp quân sự để lật đổ Tổng thống Maduro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.