Nhiều nước kêu gọi Armenia, Azerbaijan đối thoại để xuống thang căng thẳng ở Nagorno-Karabakh

28/09/2020 23:06 GMT+7

Nga kêu gọi Armenia và Azerbaijan kiềm chế và từ bỏ các lựa chọn quân sự trong việc giải quyết xung đột giữa hai bên tại vùng Nagorno-Karabakh.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28.9, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết leo thang xung đột ở Nagorno-Karabakh là “mối quan ngại lớn nhất”, theo hãng tin Anadolu Agency.
Cũng theo ông Peskov, Nga tận dụng mối quan hệ tốt đẹp của mình với Armenia và Azerbaijan nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã điện đàm với những người đồng cấp Armenia và Azerbaijan để thúc đẩy các nỗ lực xây dựng hòa bình, ông Peskov cho biết thêm.
Cùng ngày, Pháp - quốc gia có cộng đồng người Armenia lớn - kêu gọi ngừng bắn và đối thoại ngay lập tức, theo BBC.
Iran, quốc gia có biên giới với cả Azerbaijan và Armenia, đề nghị làm trung gian cho các cuộc hòa đàm giữa hai bên.
Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 28.9 kêu gọi Armenia chấm dứt “chiếm đóng” Nagorny Karabakh.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan leo thang, hai bên đều có nhiều thương vong

AFP đưa tin lực lượng ly khai người Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh ngày 28.9 xác nhận có thêm 27 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc xung đột với Azerbaijan, nâng tổng số binh sĩ thiệt mạng lên 58. Ngoài ra, còn có 9 dân thường thiệt mạng, gồm 7 người Azerbaijan và 2 người ở phía Armenia.
Nagorno-Karabakh là khu vực có đa số người Armenia sinh sống và nhận viện trợ về kinh tế, quân sự từ Armenia. Azerbaijan coi Nagorno-Karabakh là lãnh thổ của mình và hai bên từng nhiều lần giao tranh trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.