Nhiều nước công bố tiến triển về vắc xin phòng Covid-19

08/09/2020 06:25 GMT+7

Hai vắc xin ngừa Covid-19 do Trung Quốc sản xuất lần đầu được trưng bày tại hội chợ thương mại dịch vụ quốc tế ở Bắc Kinh.

AFP hôm qua đưa tin 2 loại vắc xin Covid-19 của Hãng Sinovac Biotech và Tập đoàn công nghệ sinh học Trung Quốc (CNBG) lần đầu ra mắt công chúng khi được trưng bày tại hội chợ thương mại dịch vụ quốc tế ở Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 4 - 9.9. Hai vắc xin trên chưa được bán ra thị trường, song Sinovac và CNBG hy vọng sản phẩm của họ sẽ được cấp phép dùng đại trà sau khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào cuối năm nay.
Tờ Hoàn cầu thời báo hồi tháng trước dẫn lời đại diện của Sinopharm cho hay mỗi 2 liều vắc xin của hãng sẽ có giá dưới 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,4 triệu đồng). Tân Hoa xã ngày 7.9 đưa tin một vắc xin tiềm năng khác, do các nhà khoa học quân sự Trung Quốc điều chế, có thể đối phó với các biến thể của vi rút gây bệnh Covid-19 song không tiết lộ thêm thông tin.

Nhiều tiến triển về vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới

Cùng ngày 7.9, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố nước này dự kiến sẽ nhận lô vắc xin Covid-19 đầu tiên vào đầu năm 2021. Theo Reuters dẫn lời ông Morrison, chính phủ Úc đã đạt thỏa thuận trị giá 1,7 tỉ AUD (1,24 tỉ USD) với hãng dược phẩm trong nước là CSL sản xuất 2 loại vắc xin - 1 loại do Hãng AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) điều chế và 1 loại do chính CSL hợp tác với Đại học Queensland (Úc) bào chế.
Nếu các thử nghiệm lâm sàng cho kết quả thành công, gần 85 triệu liều vắc xin sẽ được sản xuất tại TP.Melbourne. Thủ tướng Morrison nói thêm với kế hoạch này, Úc sẽ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới có vắc xin Covid-19 và người dân Úc sẽ được tiêm chủng miễn phí vào năm 2021. Viễn cảnh khả quan nhất sẽ là 3,8 triệu liều vắc xin AZD1222 của Đại học Oxford - hiện đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Anh, Brazil và Nam Phi - sẽ được sản xuất ngay trong hai tháng đầu năm 2021. Theo Reuters, vắc xin của CSL dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vào cuối năm nay.
Theo chuyên san Nature (Anh), Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới - ở TP.Pune (Ấn Độ) đạt thỏa thuận sản xuất 1 tỉ liều vắc xin AZD1222 của Anh nếu nó được chấp thuận sử dụng. Tổng giám đốc SII Adar Poonawalla cho hay SII có thể sản xuất 60 - 70 triệu liều vắc xin mỗi tháng. SII định giá vắc xin AZD1222 là 225 rupee (71.000 đồng)/liều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.