Nhiều nước chỉ trích liên quân Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria

14/04/2018 18:49 GMT+7

Trung Quốc ngày 14.4 lên tiếng phản đối "hành vi sử dụng vũ lực" sau vụ Mỹ và đồng minh Anh, Pháp tấn công Syria, trong khi Iraq lo ngại tên lửa phương Tây có thể "tiếp tay" cho khủng bố.

Quay trở lại văn phòng làm việc sau vụ không kích vào rạng sáng 14.4, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố việc bộ ba đồng minh phương Tây phóng tên lửa vào các căn cứ và cơ sở của quân chính phủ chỉ càng làm ông thêm kiên quyết "đánh trả những kẻ đang gây nên cuộc xung đột" trên đất Syria.
“Hành vi khiêu khích này chỉ làm Syria và người dân càng thêm kiên định hơn nữa trong nỗ lực chiến đấu và đập tan chủ nghĩa khủng bố trên mọi ngóc ngách của lãnh thổ”, Reuters dẫn phản ứng chính thức đầu tiên của ông Assad sau vụ tấn công.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad AFP
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Chúng tôi luôn phản đối hành vi sử dụng vũ lực trong quan hệ đối ngoại”, cho rằng việc triển khai hành động quân sự mà không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ “làm tăng thêm các yếu tố gây phức tạp hơn nữa nỗ lực giải quyết vấn đề Syria”.
Còn theo AFP, một thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an là Nga cũng phản đối hành vi “qua mặt” này, và Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu họp khẩn cấp trong lúc Moscow cho biết đang cân nhắc cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria sau diễn biến mới nhất.
Iraq, láng giềng của Syria và là đối tác thân thiết với Mỹ, cảnh báo chiến dịch không kích của phương Tây là diễn biến “vô cùng nguy hiểm” có thể giúp lực lượng khủng bố có cơ hội trỗi dậy một lần nữa trong khu vực.
Về phần mình, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei chỉ trích kịch liệt các nhà lãnh đạo Donald Trump, Emmanuel Macron và Theresa May, đồng thời gọi vụ tấn công là “tội ác” nhằm vào Syria và người dân nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.