Nhiều nước châu Âu chỉ trích Triều Tiên thử tên lửa

Khánh An
Khánh An
09/10/2019 08:31 GMT+7

Các nước châu Âu lên án việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa và kêu gọi “đàm phán có ý nghĩa” về giải giới hạt nhân.

Hãng Yonhap ngày 9.10 đưa tin các thành viên châu Âu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) chỉ trích vụ thử tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của LHQ.
Các nước Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Bỉ và Estonia ra thông cáo chung sau cuộc họp kín của HĐBA, kêu gọi Triều Tiên tham gia đàm phán về giải giới hạt nhân “một cách có ý nghĩa” với Mỹ.
Đại sứ LHQ tại Pháp Nicolas de Riviere cho biết Pháp, Anh và Đức đề nghị tổ chức cuộc họp vì “quan ngại chung sâu sắc” về vụ thử tên lửa đạn đạo loại mới của Triều Tiên hôm 2.10.
“Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh việc lên án những hành động khiêu khích gây ảnh hưởng đến an ninh, ổn định trong khu vực và là sự vi phạm rõ ràng đối với các nghị quyết của HĐBA LHQ”, ông phát biểu.
Đại sứ de Rivierie lưu ý rằng trước vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm (SLBM) mới đây, Triều Tiên còn phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Ông kêu gọi HĐBA thực thi các lệnh trừng phạt và giữ nguyên các nghị quyết, với nội dung cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

[VIDEO] Triều Tiên không tin Mỹ thay đổi lập trường trước vòng đàm phán mới

Trước đó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song cảnh báo về việc Mỹ, Anh, Đức và Pháp nêu vấn đề nước này thử tên lửa ra HĐBA.
“Chúng tôi biết rõ Mỹ đứng sau những động thái đen tối của Anh, Pháp và Đức. Mỹ cùng các đồng minh nên nhớ rằng nếu họ nêu những biện pháp tự vệ của chúng tôi tại cuộc họp HĐBA LHQ vào lúc này, điều này sẽ thúc đẩy mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”, ông Kim nhấn mạnh.
Bình Nhưỡng thử SLBM vào sáng 2.10 trước khi nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên Kim Myong-gil có cuộc đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun ở Thụy Điển hôm 5.10.
Đến tối cùng ngày, ông Kim tuyên bố cuộc đàm phán thất bại, cáo buộc Washington “không từ bỏ lập trường và thái độ cũ của mình” và “không sẵn sàng giải quyết vấn đề”.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng những phát biểu của ông Kim không phản ánh đúng “nội dung hay tinh thần” của cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng rưỡi và khẳng định: “Mỹ đã mang đến những ý tưởng sáng tạo và đã có cuộc thảo luận tốt với những người đồng cấp CHDCND Triều Tiên”.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.