Nhiều nước châu Á oằn mình vì Covid-19

Khánh An
Khánh An
25/04/2021 06:46 GMT+7

Ấn Độ ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục trong 3 ngày liền, cùng lúc tình hình Thái Lan, Lào và Campuchia cũng căng thẳng.

Hãng Reuters hôm qua đưa tin Ấn Độ ghi nhận thêm 346.786 ca mắc Covid-19, số ca mắc trong ngày cao nhất thế giới ngày thứ 3 liên tiếp, trong khi các bệnh viện quá tải và cạn kiệt nguồn dự trữ ô xy.
Tính đến hôm qua, Ấn Độ ghi nhận hơn 16,6 triệu ca mắc và 189.544 ca tử vong, trong đó có 2.624 ca tử vong ghi nhận vào hôm qua và là con số trong ngày cao nhất.

Nhiều nước châu Á lao đao vì đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19

Cứ 4 phút có 1 người tử vong

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 ở nước này đang hoành hành một cách khủng khiếp khi cứ 4 phút có 1 bệnh nhân tử vong tại New Delhi, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính phủ đã điều các máy bay quân sự và xe lửa để chuyển ô xy từ nhiều nơi về thủ đô. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy xe tải chở các bình ô xy đến Bệnh viện Batra ở thủ đô sau khi bệnh viện này cảnh báo sẽ hết ô xy trong 90 phút, khi đang điều trị cho 260 bệnh nhân.
Tờ Times of India dẫn lời Giám đốc y khoa DK Baluja tại Bệnh viện Jaipur Golden ở New Delhi hôm qua cho hay 20 bệnh nhân nặng đã tử vong vì bệnh viện thiếu ô xy trầm trọng, trong khi tính mạng của 200 bệnh nhân còn lại đang bị đe dọa. Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều nơi khác, khi các bệnh nhân tử vong vì thiếu ô xy tại các thành phố Amritsar (bang Punjab) và Jaipur (bang Rajasthan). New Delhi còn chứng kiến tình trạng bi thảm khi nhiều bệnh nhân tử vong trên cáng đặt bên ngoài các bệnh viện vì thiếu giường và ô xy. Các lò thiêu cũng rơi vào tình trạng quá tải và một tổ chức từ thiện đã lập khu vực thiêu xác tạm tại một bãi đậu xe ở thủ đô.
Số ca mắc kỷ lục ở Thái Lan, Lào
Reuters hôm qua đưa tin Thái Lan buộc các trung tâm thương mại tại 18 khu vực nguy cơ cao, bao gồm thủ đô Bangkok, chỉ được mở cửa từ 11 - 18 giờ hằng ngày, kể từ ngày 25.4. Thái Lan hôm qua ghi nhận thêm 2.839 ca mắc Covid-19, con số cao nhất tại nước này kể từ đầu dịch, bên cạnh 129 ca tử vong. Chính phủ đang kêu gọi cơ quan, doanh nghiệp cho nhân viên làm ở nhà để phòng dịch. Cùng ngày, Lào ghi nhận thêm 88 ca mắc Covid-19, con số trong ngày cao nhất tại nước này, nâng tổng số ca mắc lên 247.
Theo tờ Vientiane Times, trong số các ca mới ghi nhận có 84 ca tại thủ đô Vientiane, 2 ca tại tỉnh Bokeo và 2 ca tại tỉnh Champassak. Đây là những ca mắc được xác định sau khi xét nghiệm 3.012 mẫu vào ngày 23.4. Tại Campuchia, chính quyền Phnom Penh hôm qua buộc mọi khu chợ đóng cửa trong vòng 14 ngày kể từ ngày 24.4, trong khi tiến hành xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với tất cả những người trong “vùng đỏ”, tức vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.
Theo National Geographic, vào tháng 3, đại dịch đột nhiên diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, với hơn 200.000 ca mắc hằng ngày. Làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại nước này được cho là do biến thể B.1.1.7 xuất hiện đầu tiên tại Anh. Bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng nghi vấn một “thủ phạm” khác là biến thể B.1.617, mang theo 2 đột biến nguy hiểm và xuất phát tại bang Maharashtra, bang bị ảnh hưởng nặng nhất ở Ấn Độ. Biến thể này còn được cho là nguyên nhân khiến số ca mắc gia tăng ở Bangladesh và Pakistan, và khiến một số nước như Mỹ, Canada và Anh khuyến cáo công dân không nên đến khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.