Nhiều nước cáo buộc tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine

10/01/2020 08:21 GMT+7

Tiếp theo sau Mỹ và Canada, Anh cũng lên tiếng cho rằng máy bay Boeing 737-800NG của Ukraine bị rơi ngày 8.1 là do trúng tên lửa của Iran .

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn thông tin tình báo cho rằng chính tên lửa Iran đã bắn trúng máy bay chở khách của Ukraine ngày 8.1, khi tình hình Trung Đông căng thẳng, phía Canada cũng lên tiếng về vụ việc trên. Trong tổng số 176 người thiệt mạng trong vụ, có đến 63 nạn nhân là người Canada.

Sơ lược diễn tiến vụ việc

Đồ họa: Daily Mail

Video được cho là cho thấy một tên lửa bắn trúng máy bay trên không trung

Trong buổi họp báo tại thủ đô Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: “Vụ hủy hoại máy bay Ukraine có thể là do hành động vô ý. Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm của chính chúng tôi và các đồng minh. Bằng chứng cho thấy máy bay đã bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không của Iran”.
Ông Trudeau kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhưng không cung cấp thêm chi tiết về bằng chứng lẫn thông tin tình báo mà ông đã nêu.

[VIDEO] Nhiều nước nghi ngờ Iran vô tình bắn hạ máy bay Ukraine

Sau khi Thủ tướng Trudeau thông báo, người đồng cấp Anh Boris Johnson cũng đã có phát ngôn tương tự.
“Hiện tại có thông tin cho thấy máy bay Ukraine đã bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không của Iran. Điều này có thể là không cố ý. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Canada và các đối tác quốc tế của chúng tôi. Bây giờ chúng ta cần phải có một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện", Thủ tướng Anh Johnson tuyên bố.Ông Johnson đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để giảm căng thẳng trong khu vực.

Thủ tướng Canada Trudeau khẳng định có nguồn tin tình báo đánh giá việc Iran bắn trúng máy bay Ukraine

Ảnh chụp màn hình Canada Press

Các tuyên bố được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ dẫn lại bản đánh giá dữ liệu vệ tinh, cho biết Washington đã kết luận “với mức độ chắc chắn cao” rằng hệ thống tên lửa phòng không Iran đã bắn hạ máy bay, theo Reuters. Vị quan chức này cho hay radar của Iran đã theo dõi chiếc Boeing 737-800NG.
“Dữ liệu cho thấy máy bay đã bay được hai phút sau khi cất cánh thì có tín hiệu nhiệt của hai tên lửa đất đối không, tiếp theo là vụ nổ. Tín hiệu nhiệt cho thấy máy bay bốc cháy trong lúc rơi xuống”, một quan chức tình báo Mỹ cho hay.
Hãng tin ISNA dẫn lời Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh gọi các thông tin trên là "tin đồn phi lý”.
"Máy bay, ban đầu bay về hướng tây để rời khu vực sân bay, đã rẽ phải sau khi có trục trặc và bay hướng trở lại sân bay vào thời điểm rơi”, ông Abedzadeh nói.
Ông nói thêm rằng nhiều nhân chứng đã thấy máy bay "bốc cháy" trước khi rơi, và phi công đã không gửi thông báo nguy cấp trước khi cố gắng quay lại sân bay Imam Khomeini.


Hãng thông tấn nhà nước Iran Fars News cũng dẫn lời một quan chức hàng không cho rằng có nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế diễn ra ở cùng độ cao 8.000 feet (2.430 m) vào thời điểm diễn ra vụ rơi, và tên lửa không bắn được ở độ cao này.
"Về mặt khoa học, không thể có chuyện tên lửa bắn trúng máy bay Ukraine, và những tin đồn như vậy là phi lý", ông Ali Abedzadeh nói.

[VIDEO] Vừa thoát bờ vực chiến tranh, Mỹ - Iran gặp nguy cơ khủng hoảng mới

Liên quan vụ việc, trong một thông báo, Iran kêu gọi Canada chia sẻ thông tin tình báo để chứng minh máy bay bị bắn hạ bằng tên lửa.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Iran lên tiếng mời hãng Boeing của Mỹ tham gia cuộc điều tra, và hướng đến một cuộc điều tra chung với sự tham gia của các nước có công dân thiệt mạng trong vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.