Nhiều nhà sư Thái phải ăn kiêng, tập thể dục vì béo phì

23/11/2018 15:00 GMT+7

Nhiều nhà sư ở Thái Lan buộc phải ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân do tỉ lệ bị béo phì và tiểu đường ngày càng gia tăng.

Một nghiên cứu của đại học Chulalongkorn (Bangkok) chỉ ra rằng ngày càng nhiều nhà sư bị béo phì do phật tử cúng dường quá nhiều đồ ăn và thức ăn với lượng đường cao.
“Mặc dù chúng tôi biết rõ phật tử cúng dường nhiều loại thức ăn không tốt cho sức khỏe, nhưng theo triết lý Phật giáo chúng tôi không thể từ chối”, nhà sư Phra Rajvoramuni thuộc chùa Sungvej (thủ đô Bangkok) chia sẻ.
Sư trụ trì Phra Bhavana Dhamakosit của chùa Wat Phochai ở tỉnh Nongkhai cho hay nhà chùa đã bắt đầu cho nhà sư khám sức khỏe tổng quát định kỳ sau khi nhận thấy ngày càng nhiều người bị béo phì và cao huyết áp.
Một người bố thí thức ăn cho nhà sư ở Bangkok AFP
Tình trạng nghiêm trọng đến mức giáo hội phật giáo phải in và phổ biến sách với nội dung hướng nhà sư về chế độ ăn uống. Nhờ nỗ lực của chính phủ cùng giáo hội phật giáo nhằm tăng cường ý thức về dinh dưỡng, một số nhà sư giảm cân và cải thiện sức khỏe.
“Trước khi ăn kiêng tôi cân nặng 180 kg và không thể nào đi bộ nổi 100 m. Tuy nhiên, kể từ khi giảm bớt khẩu phần ăn, năng vận động tập thể dục, tôi giảm 30 kg”, nhà sư Pipit (63 tuổi) nói với AFP trong lúc khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện ở thủ đô Bangkok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.