Nhiều người từ bỏ quốc tịch Mỹ

Tường Vi
Tường Vi
10/08/2020 18:19 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 9.8 cho thấy một số lượng kỷ lục người dân từ bỏ quốc tịch Mỹ, theo CNN ngày 10.8.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020 có hơn 5.800 người Mỹ từ bỏ quốc tịch, cao hơn nhiều so với con số 2.072 người trong cả năm 2019, theo Bambridge Accountants, một công ty có trụ sở tại New York chuyên về dịch vụ thuế của người nước ngoài tại Mỹ.

Công ty này cho biết  đã kiểm tra dữ liệu công khai được chính phủ Mỹ đăng tải về danh sách những người Mỹ đã từ bỏ quốc tịch.

Ông Alistair Bambridge, thành viên của công ty Bambridge Accountants, trả lời CNN rằng hầu hết những người này đã rời khỏi nước Mỹ.

Ngoài lý do không hài lòng với môi trường chính trị tại Mỹ hiện nay, gồm cả cách xử lý đại dịch Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump, thì thuế cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người từ bỏ quốc tịch Mỹ. Công dân Mỹ sống ở nước ngoài vẫn phải khai thuế hàng năm, báo cáo các tài khoản ngân hàng nước ngoài, các khoản đầu tư và lương hưu. Với nhiều người trong số họ, khai thuế hàng năm “là quá nhiều” dù họ có thể nhận 1.200 USD chi phiếu khích lệ và 500 USD cho mỗi đứa con, theo CNN.

Những công dân Mỹ muốn từ bỏ quốc tịch phải trả 2.350 USD (khoảng 58,6 triệu đồng) và trình diện tại đại sứ quán Mỹ ở nước sở tại nếu họ không ở Mỹ.

Mặc dù có nhiều nguy cơ đi kèm với quyết định từ bỏ quốc tịch Mỹ nhưng ông Alistair dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng.

“Nhiều người đang chờ xem cuộc bầu cử tháng 11 sẽ diễn ra chuyện gì. Nếu ông Trump tái cử, chúng tôi tin rằng một làn sóng từ bỏ quốc tịch nữa sẽ xuất hiện”", theo ông Alistair.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.