Nhiều người Trung Quốc quyết định ở lại Âu, Mỹ giữa dịch COVID-19

Khánh An
Khánh An
20/03/2020 11:40 GMT+7

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến xấu tại châu Âu và Mỹ nhưng nhiều người Trung Quốc quyết định ở lại thay vì về nước do lo sợ sẽ lây nhiễm trên máy bay và vé máy bay đắt.

Với 35 triệu người Trung Quốc đang làm việc, học tập ở hải ngoại, dịch COVID-19 lây lan tại nhiều nước châu Âu và Mỹ khiến họ nghĩ đến việc ở lại hay về nước là lựa chọn tốt hơn.
Theo tờ South China Morning Post, nhiều người quyết định không về nước vì nhiều lý do, dù Trung Quốc không ghi nhận ca mắc COVID-19 nào do lây nhiễm trong nước kể từ ngày 18.3.
“Thời điểm này bay về nước là không khôn ngoan. Các chuyến bay quá đắt và bạn không thể bỏ qua việc có thể bị nhiễm khi đi lại”, theo lao động Trung Quốc Yu Jiahui đang làm việc tại Đức.
“Tôi nghĩ rằng cứ ở yên tại chỗ là giải pháp tốt nhất giữa tình hình dịch ngày càng nguy hiểm. Công ty của tôi sẽ sớm tạm đóng cửa và tôi phải giảm thời gian đi ra bên ngoài”, Yu chia sẻ.

[VIDEO] Số ca tử vong vì Covid-19 tại Ý chính thức vượt qua Trung Quốc

Nghiên cứu sinh tiến sĩ người Hoa Stephen tại Đại học Cranfield (Anh) cũng quyết định ở lại. “Đại dịch ít ảnh hưởng đến bản thân hơn tôi tưởng tượng vì trường của tôi ở khu vực nông thôn dân cư thưa thớt. Trong khi tiềm ẩn nguy cơ nếu bay về Trung Quốc vì những người nhiễm bệnh có thể đang về nước điều trị”, anh nêu lý do ở lại.
Một du học sinh Trung Quốc khác là Dominic Huang tại Đại học Sheffield (Anh) cho biết anh hiểu rõ về đại dịch và quyết định ở lại.
Trường đại học hủy mọi bài giảng thông thường từ ngày 16.3 nên các giảng viên dạy qua mạng. Tôi không có kế hoạch về nước vì tôi cũng không muốn tạo ra các rắc rối cho Trung Quốc”, Huang chia sẻ.

[VIDEO] Trung Quốc lần đầu tiên không có ca mắc Covid-19 "nội địa", chỉ có người nhiễm từ nước ngoài về

Tại Mỹ, nha sĩ người Trung Quốc Jason Ren cho biết ông không có kế hoạch về nước để tránh tình hình COVID-19 đang lây lan. Tuy nhiên, ông lo ngại về việc hệ thống y tế Mỹ có thể sụp đổ gây bất ổn xã hội một khi dịch bệnh diễn biến xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.