Nhiều người Mỹ muốn có thêm nhân chứng mới trong tiến trình luận tội Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
23/01/2020 10:35 GMT+7

Một khảo sát mới cho thấy phần lớn người Mỹ muốn thấy có nhân chứng mới cho lời khai trong tiến trình luận tội Tổng thống Donald Trump và nhiều người đang theo dõi quá trình này.

Cuộc khảo sát nói trên do Reuters tiến hành từ ngày 17 - 22.1 với hơn 1.000 người. Kết quả được công bố sau khi ngày xét xử luận tội Tổng thống Trump đầu tiên ở Thượng viện bắt đầu hôm 21.1.
Ông Trump bị cáo buộc bí mật đóng băng khoản viện trợ 391 triệu USD cho Ukraine từ tháng 7 đến tháng 9.2019, nhằm gây sức ép buộc Kiev mở cuộc điều tra cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ trên đường đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ông cũng bị truy tố tội cản trở Hạ viện điều tra luận tội.
Kết quả khảo sát mới cho thấy có khoảng 72%, trong đó có 82% thuộc đảng Dân chủ và 69% thuộc đảng Cộng hòa, cho rằng phiên xét xử nên cho phép các nhân chứng biết rõ những hoạt động của chính quyền Tổng thống Trump ở Ukraine cho lời khai.
Trong khi đó, thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm 21.1 đã bác bỏ yêu cầu của đảng Dân chủ về việc Bộ Ngoại giao cung cấp các bản ghi âm và bằng chứng liên quan đến cuộc gọi điện của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25.7.2019.

[VIDEO] Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử

Kết quả khảo sát còn cho thấy 70% muốn các thượng nghị sĩ làm "bồi thẩm viên công bằng” và 2/3 người Mỹ đang theo dõi tiến trình luận tội, trong đó có người theo đảng Dân chủ quan tâm vụ này nhiều hơn người theo đảng Cộng hòa.
Cũng theo kết quả khảo sát, khoảng 44% người trưởng thành ở Mỹ cho hay Tổng thống Trump nên bị phế truất, trong khi 31% phản đối.
Giới phân tích cho rằng ông Trump chỉ bị phế truất khi 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc nói trên, nhưng khả năng này khó có thể xảy ra vì đảng Cộng hòa đang giữ thế đa số tại Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.