Nhiều người Mỹ không đeo khẩu trang đi biểu tình phản đối lệnh ở nhà chống Covid-19

20/04/2020 09:13 GMT+7

Khoảng 2.500 người tuần hành đến tòa nhà nghị viện của bang Washington, Mỹ để phản đối lệnh buộc ở nhà để phòng chống Covid-19 của Thống đốc Jay Inslee, bất chấp chính quyền cấm tụ tập từ 50 người trở lên.

Cảnh sát Mỹ ước tính khoảng 2.500 người tham gia biểu tình và đám đông tuần hành đến tòa nhà nghị viện của bang Washington đặt tại thành phố Olympia vào ngày 19.4.
Người biểu tình còn lái xe đến gần tòa nhà nghị viện, bấm còi và làm tắc nghẽn đường phố. Những người tổ chức biểu tình khuyến khích người tham gia đeo khẩu trang nhưng nhiều người không thực hiện, theo Reuters.
Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở các bang của Mỹ nhằm phản đối lệnh phong tỏa trong tuần qua.
“Lệnh phong tỏa buộc đóng cửa các doanh nghiệp bằng cách xác định lĩnh vực thiết yếu hay không thiết yếu là vi phạm hiến pháp tiểu bang và liên bang”, ông Tyler Miller (39 tuổi), một kỹ sư và là người tổ chức cuộc biểu tình ở Washington, nói với Reuters.
"Đấu tranh bảo vệ quyền tự do là phải bất chấp nguy hiểm. Cuộc cách mạng Mỹ trước đây diễn ra trong đợt dịch bệnh đậu mùa và những nhà lập quốc cũng đã nhận thức rõ rủi ro đó", ông Miller cho biết thêm.

[VIDEO] Mỹ ghi nhận hơn 40.000 ca tử vong, toàn cầu có 2,4 triệu ca mắc Covid-19

Trên Twitter ngày 17.4, Tổng thống Donald Trump lên tiếng ủng hộ những cuộc biểu tình tương tự ở bang Michigan, Minnesota và Virginia để "giải phóng" người dân khỏi các quy định giãn cách xã hội.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Washington cũng lên tiếng ủng hộ cuộc tuần hành, chỉ trích quy định giãn cách xã hội buộc nền kinh tế phải đóng cửa.
Đáp lại, Thống đốc bang Washington, ông Insle thuộc đảng Dân chủ lên án một số nghị sĩ đảng Cộng hòa là vô trách nhiệm khi kêu gọi “nổi loạn công khai”, đưa ra tuyên bố cực đoan và điều này có thể dẫn đến nhiều người mắc Covid-19 hơn.
Bang Washington là nơi xác nhận ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 đầu tiên ở Mỹ vào cuối tháng 1.
Chỉ trong vòng 24 giờ, Mỹ có thêm 1.997 trường hợp tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết lên hơn 40.600 vào ngày 29.4, với gần 760.000 ca nhiễm, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

[VIDEO] Tổng thống Trump "chọc giận" thống đốc, không phản đối người biểu tình đòi chấm dứt phong tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.