Nhiều người chết vì giá rét khủng khiếp

04/02/2012 08:07 GMT+7

Nhiệt độ ở châu Âu vẫn lạnh ở mức khủng khiếp trong ngày 3.2 và đợt giá rét kéo dài 1 tuần đã làm ít nhất 218 người thiệt mạng.

Hiện Ukraine là nước có số người chết cao nhất với 101 người, bao gồm 64 người chết rét ngoài đường, tăng từ 63 nạn nhân một ngày trước đó. AFP dẫn thông cáo của Bộ Xử lý tình huống khẩn cấp Ukraine thông báo nhiệt độ sẽ còn dao động từ -16 độ C đến -30 độ C trong thời gian tới.

 
Người dân sưởi ấm trong lúc chờ hỗ trợ sau khi xe chết máy do giá rét ở Kiev - Ảnh: Reuters

Giới chức cho hay đã đóng cửa các trường học và thành lập gần 3.000 trạm trú rét trên cả nước nhưng vẫn quá tải. Các bệnh viện thì nhận lệnh không cho những bệnh nhân vô gia cư xuất viện để họ ở lại tránh rét. Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov thông báo cả nước đã đốt 1 tỉ m3 khí đốt chỉ trong 3 ngày qua trong khi nước này chỉ đặt mua tổng cộng 27 tỉ m3 khí đốt từ Nga cho năm 2012.

Ở Ba Lan, cảnh sát cho biết đã có thêm 8 người chết trong 24 giờ qua trong nhiệt độ khủng khiếp -35 độ C, nâng tổng số người thiệt mạng lên 37 người. Tuy nhiên, nhiệt độ ở Ba Lan vẫn chưa khắc nghiệt bằng vùng tây nam của CH Czech (-38,1 độ C). Giá rét còn khiến 16 người thiệt mạng ở Bulgaria, tăng 6 người so với ngày 2.2. Hầu hết những nạn nhân sống ở những khu vực xa xôi, nghèo khó, bị tuyết rơi dày đặc cô lập. Hơn 1.000 trường học ở Bulgaria vẫn đóng cửa trong 3 ngày qua.

Ngoài ra, thủ đô Rome của Ý ngày 3.2 cũng trải qua nhiệt độ thấp kỷ lục cùng đợt tuyết rơi dày nhất trong 15 năm qua khi tuyết đóng dày 5 cm. Một số khu vực ở Anh cũng đang hứng tuyết rơi dày từ 5-10 cm. Tình hình càng thêm khó khăn khi Tập đoàn Gazprom của Nga tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu khí đốt sang châu Âu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao do giá rét trong nước, theo Reuters.

Lũ cô lập hơn 17.000 người ở Úc

Ngày 3.2, lũ tràn vào một số khu vực ở bang New South Wales và Queensland của Úc, khiến hơn 17.000 người bị cô lập và khoảng 2.200 người phải sơ tán, theo đài ABC News.  Giới chức Úc cho hay nước sông Mehi tại thị trấn Moree thuộc New South Wales vượt qua mức đỉnh 10,6m, tương đương với đỉnh lũ kỷ lục năm 1976.

Thủ hiến New South Wales là Barry O'Farrell cảnh báo nước lũ sẽ còn hoành hành trong vài ngày tới. Quân đội Úc đã dùng máy bay chuyển hàng tiếp tế đến Moree trong khi người dân địa phương dùng bao cát ngăn nước tràn vào nhà.

Tại miền nam Queensland, nước dâng rất nhanh, buộc chính quyền phải tuyên bố khu vực này là vùng thảm họa. ABC News dẫn lời giới chức cho hay khoảng 13.000 người ở thị trấn Roma được yêu cầu sơ tán, trong khi 75% diện tích thị trấn Mitchell chìm trong nước.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Thanh Niên qua điện thoại, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc Nguyễn Quang Trung cho hay sứ quán đang tìm hiểu xem có người Việt nào bị ảnh hưởng bởi lũ hay không.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.