Nhiều diễn biến mới đáng ngại về Covid-19

Khánh An
Khánh An
10/01/2021 06:30 GMT+7

Nhà Trắng cảnh báo về một biến thể hoàn toàn mới của vi rút gây Covid-19 với khả năng lây nhiễm cao, trong khi giới khoa học có nhiều phát hiện đáng lo ngại khác.

Đài NBC hôm qua dẫn tài liệu từ nhóm chuyên trách của chính phủ Mỹ cho rằng một biến thể mới của vi rút gây Covid-19, còn nguy hiểm hơn biến thể ở Anh, đã xuất hiện ở Mỹ và có khả năng lây lan cao hơn 50% so với các biến thể trước đây.

Mối nguy ở Mỹ

Theo nhóm chuyên trách, tốc độ lây lan của dịch bệnh đang cao hơn gần 2 lần so với thời điểm mùa xuân và mùa hè năm ngoái, cho thấy một biến thể mới có thể đang lây lan nhanh, bên cạnh biến thể từ Anh. “Các biện pháp giảm thiểu quyết liệt phải được áp dụng đối với vi rút hung hăng hơn. Nếu không có các biện pháp đeo khẩu trang và giãn cách xã hội nghiêm ngặt, dịch bệnh có thể xấu đi rất nhanh khi các biến thể này chiếm ưu thế”, theo báo cáo Nhà Trắng gửi đến các bang.

Bang California chìm trong thảm họa y tế vì Covid-19

Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ ra thông cáo cho hay chưa chứng kiến sự xuất hiện của biến thể lây nhiễm cao như trên, dù có thể có nhiều biến thể xuất hiện trên toàn cầu. Mỹ ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 trong ngày 8.1 (giờ địa phương), với gần 290.000 ca mắc và 3.676 ca tử vong, theo Đại học Johns Hopkins. Hiện có khoảng 131.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị trong các bệnh viện.
Nhiều diễn biến mới đáng ngại về Covid-191

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Providence Mission ở California, Mỹ

Thách thức mới

Đáng lo ngại, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết các biến thể mới có thể dẫn đến kết quả âm tính giả trong một số xét nghiệm sinh học phân tử. Tuy nhiên, FDA lưu ý rằng nhìn chung, khả năng các biến thể này gây ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm vẫn ở mức thấp. Theo Reuters, FDA đã gửi văn bản cảnh báo nhân viên các phòng thí nghiệm và bệnh viện về vấn đề kết quả âm tính giả có thể xảy ra, đồng thời khuyến cáo cần xem xét kỹ lưỡng kết quả xét nghiệm, kết hợp theo dõi, chẩn đoán lâm sàng và sử dụng biện pháp xét nghiệm khác nếu vẫn nghi ngờ bệnh nhân mắc Covid-19.

Cuộc đua tiêm chủng vắc xin Covid-19: Israel đạt thế dẫn đầu

Trong diễn biến khác liên quan Covid-19, chuyên san The Lancet đăng nghiên cứu cho thấy hơn 3/4 người từng nhập viện vì bệnh này vẫn còn tồn tại ít nhất một triệu chứng kéo dài đến 6 tháng. Nghiên cứu được thực hiện đối với 1.733 bệnh nhân tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cho thấy các triệu chứng kéo dài phổ biến là mệt mỏi, yếu cơ và khó ngủ. Theo bác sĩ Tào Bân tại Trung tâm y khoa hô hấp quốc gia Trung Quốc, tác giả nghiên cứu, Covid-19 là bệnh rất mới và giới y học chỉ mới bắt đầu hiểu về tác động lâu dài đối với sức khỏe con người. Nhóm nghiên cứu cho rằng nên chăm sóc sức khỏe của các bệnh nhân Covid-19, kể cả sau khi họ hồi phục và xuất viện, đặc biệt là những người bệnh nặng.
Trung Quốc phong tỏa 2 thành phố
Trung Quốc hôm qua siết chặt lệnh phong tỏa 2 thành phố ở phía nam Bắc Kinh là Thạch Gia Trang và Hình Đài thuộc tỉnh Hà Bắc, trong nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 lan rộng tại đây. Theo Reuters, Hà Bắc xác nhận hơn 130 ca Covid-19 mới trong tuần qua, bên cạnh hơn 200 trường hợp không thể hiện triệu chứng trước đó. Đa số ca mới được phát hiện ở TP.Thạch Gia Trang, đô thị khoảng 11 triệu dân (bao gồm vùng phụ cận). Một số trường hợp được ghi nhận ở thành phố láng giềng Hình Đài, với dân số khoảng 7 triệu người.
Để ngăn chặn nguy cơ lây lan, chính quyền Thạch Gia Trang từ ngày 9.1 quyết định ngừng dịch vụ tàu điện ngầm, taxi trên toàn thành phố. Một ngày trước, phần lớn các tuyến đường cao tốc dẫn đến đô thị cách Bắc Kinh khoảng 300 km đều bị phong tỏa và giới hữu trách cũng cấm di chuyển liên tỉnh. Trong đêm qua, cả chính quyền Thạch Gia Trang và Hình Đài cũng yêu cầu người dân không rời khỏi nhà trong một tuần, trừ khi thật sự cần thiết. Các siêu thị ở Thạch Gia Trang ngừng phục vụ khách hàng đến mua trực tiếp, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ mua hàng qua mạng. Đến nay, hơn 16 triệu người ở cả hai thành phố đã được xét nghiệm.
H.G
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.