Nhiều đảng viên Trung Quốc tiếp tay 'khủng bố Tân Cương'?

25/11/2015 11:41 GMT+7

Lòng trung thành đối với đảng Cộng sản Trung Quốc đang được đặt ra với nhiều đảng viên nước này khi họ bị cho rằng đang tiếp tay cho 'hành động khủng bố'.

Lòng trung thành đối với đảng Cộng sản Trung Quốc đang được đặt ra với nhiều đảng viên nước này khi họ bị cho rằng đang tiếp tay cho 'hành động khủng bố'.

Nhiều đảng viên Trung Quốc tiếp tay khủng bố Tân Cương? - Ảnh: ReutersNhiều đảng viên Trung Quốc tiếp tay khủng bố Tân Cương? - Ảnh: Reuters
Một quan chức cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc ở vùng Tân Cương nói rằng nhiều đảng viên không còn trung thành với đảng, quay lưng lại với các đồng chí của mình và "ủng hộ khủng bố", theo Reuters ngày 24.11.
Đây được xem là những bình luận hiếm hoi, cho thấy tồn tại những bất đồng trong giới chức ở Tân Cương về chính sách của Bắc Kinh đối với khu tự trị này, khu vực được đặt dưới sự kiểm soát gắt gao của cảnh sát và quân đội Trung Quốc.
Ông Xu Hairong, Bí thư Ủy ban giám sát kỷ luật đảng ở Tân Cương, nói rằng Trung Quốc đang ở thời kỳ "đối mặt với khủng bố và cuộc chiến chống li khai căng thẳng". Theo ông Xu, trong khi hầu hết các đảng viên trung thành với đảng và chính quyền khu tự trị, nhiều đảng viên chỉ trích chính sách của trung ương, công khai chống lại đảng.
"Một số người dao động, chống đoàn kết dân tộc, quốc gia thậm chí còn ủng hộ việc tham gia thực hiện các hành động khủng bố” ông Xu phát biểu trên một tờ báo của Ủy ban, theo Reuters.
Phát biểu của ông Xu được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu sau một loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp, Mali, Ai Cập và Li Băng. Bắc Kinh cũng kêu gọi các nước giúp đỡ tiêu diệt khủng bố ở Tân Cương.
Vùng đất Tân Cương thường xảy ra những cuộc bạo động, đánh bom tự sát từ nhiều năm qua, làm hàng trăm người thiệt mạng. Bắc Kinh cáo buộc những phần tử cực đoan Hồi giáo đòi ly khai thuộc tộc người Duy Ngô Nhĩ phối hợp với lực lượng khủng bố nước ngoài đứng đằng sau những vụ khủng bố này nhằm gây bất ổn cho Tân Cương.
Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở vùng đất này dẫn đến những phản ứng gay gắt từ người dân bản địa Duy Ngô Nhĩ đối với chính sách đồng hóa văn hóa và tôn giáo của Trung Quốc lên họ. Bắc Kinh luôn phản đối những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.