Nhiều cựu thủ tướng, bộ trưởng Hy Lạp bị điều tra tham nhũng

06/02/2018 14:45 GMT+7

Hai cựu thủ tướng Hy Lạp và 8 người từng giữ chức bộ trưởng đã bị phát hiện có dính líu trong một vụ nghi ngờ tham nhũng liên quan đến tập đoàn dược khổng lồ Novartis của Thụy Sĩ.

Theo AFP ngày 6.2, các công tố viên chống tham nhũng của Hy Lạp đã yêu cầu quốc hội cung cấp bất kỳ tài liệu nào liên quan đến vụ án tham nhũng sau khi phát hiện sự dính líu của các cựu quan chức thuộc cấp cao nhất của chính phủ.
Các nghi phạm, không được nêu tên, giữ chức trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2015, trước khi chính phủ hiện tại nắm quyền, theo nguồn thạo tin.
Phía quan tòa còn mở hồ sơ khởi tố một nhà quản lý của tập đoàn Novartis ở Hy Lạp. Người này hiện bị cấm rời nước.
Vào tháng 4 năm ngoái, quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu mở cuộc điều tra về các bê bối trong ngành y tế. Theo đó, chính phủ cánh tả đang cầm quyền cáo buộc rằng các chính quyền trước đó của nước này đã cho phép những nhà thầu y tế bán trang thiết bị, thuốc men cho các bệnh viện trong nước với giá cao để hưởng huê hồng.
Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Tư pháp Stavros Kontonis tố cáo Novartis nhiều khả năng đã hối lộ “hàng ngàn” bác sĩ và giới công chức để quảng bá sản phẩm, tiếp tục bán thuốc men với giá cao bất chấp nước này bị khủng hoảng kinh tế nặng nề vào năm 2010, khiến nhiều người dân mất đi khả năng mua thuốc trị bệnh với giá cả phải chăng.
Vô số người bị điều tra từ năm 2016, và vụ việc bắt đầu được chú ý theo sau vụ tự sát nhưng không thành của một nhà quản lý Novartis vào ngày đầu năm mới 2017.
Novartis cũng bị điều tra tại Mỹ vào năm 2014 với cáo buộc đút lót để gia tăng doanh số bán dược phẩm. Bộ Tư pháp Mỹ đã phạt tập đoàn này 390 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.