Nhiều chính khách phương Tây công khai ủng hộ bà Hillary Clinton

14/04/2015 20:55 GMT+7

(TNO) Tiếp nối phát biểu của người đồng cấp Đức, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã lên tiếng ủng hộ khả năng đắc cử tổng thống của bà Hillary Clinton vào năm 2016.

(TNO) Tiếp nối phát biểu của người đồng cấp Đức, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã lên tiếng ủng hộ khả năng đắc cử tổng thống của bà Hillary Clinton vào năm 2016, theo The Guardian.

Bà Hillary Clinton - Ảnh: Reuters
Trên trang Twiter cá nhân, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius miêu tả bà Hillary Clinton là người phụ nữ hiếm có, phù hợp để thực hiện công việc đòi hỏi những kỹ năng khác thường. Hãng tin Reuters đã đánh giá đây là động thái ủng hộ hiếm thấy từ quan chức Pháp dành cho ứng cử viên trong một cuộc bầu cử quan trọng ở nước ngoài.
Trước đó, trong bài phỏng vấn trên nhật báo Bild xuất bản hôm 12.4, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng chúc chiến dịch bầu cử của bà Hillary thành công sau khi gọi cựu ngoại trưởng Mỹ là người bạn đáng tin cậy của châu Âu.
Ông Steinmeier đề cao bà Clinton vì khả năng thấu hiểu cách tư duy của các nhà lãnh đạo châu Âu, mặt khác cho rằng trong tình hình bất ổn thì việc người đứng đầu nước Mỹ không bị những giá trị ý thức hệ gây ảnh hưởng quá lớn sẽ có vai trò vô cùng quan trọng, theo Reuters.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái) và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier - Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, một số chính khách phương Tây khác như ông Nicolas Sarkozy (cựu Tổng thống Pháp), bà Jullia Gillard (cựu Thủ tướng Úc)... cũng đã công khai lên tiếng ủng hộ và chúc bà Hillary Clinton thành công trong chiến dịch tranh cử.
Tuy nhiên, ông Quentin Peel, ủy viên phụ trách các vấn đề châu Âu của Viện nghiên cứu Chính sách quốc tế Chatham House (có trụ sở tại London, Anh) lại cho rằng những can thiệp “tích cực” dành cho bà Clinton (người của đảng Dân chủ) nêu trên từ phía châu Âu là không hế bất ngờ nếu nhìn vào những kinh nghiệm khó chịu mà chính phủ của cựu Tổng thống George W. Bush (đảng Cộng hòa) từng mang lại cho lục địa già, theo The Guardian.
Hôm 12.4, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chính thức tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc đua nhằm thay thế vị trí của ông Barack Obama trong cuộc tranh cử chức Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2016.
Ngay lập tức, đương kim Tổng thống Barack Obama đã hết lời khen ngợi bà Clinton là một người tài năng, kiên trì, đồng thời tin tưởng bà có đủ khả năng thực hiện tốt vai trò tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định chưa công khai lập trường ủng hộ vợ của cựu Tổng thống Bill Clinton, theo Huffington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.