Nhiều bộ xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở Mỹ cho kết quả sai

29/04/2020 16:28 GMT+7

Giới nghiên cứu tại bang California (Mỹ) bày tỏ lo ngại về việc một số bộ xét nghiệm kháng thể Covid-19 có tỷ lệ cho kết quả không chính xác cao.

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là hình thức kiểm tra một người có từng bị nhiễm bệnh Covid-19 và có hình thành kháng thể giúp miễn nhiễm hay chưa.
Việc xét nghiệm kháng thể được coi là bước quan trọng để các nước có thể cho phép người dân hòa nhập với cộng đồng trở lại. Tuy nhiên, giới khoa học phát hiện một số xét nghiệm kháng thể cho kết quả “dương tính sai”, nghĩa là người chưa bị nhiễm nhưng kết quả nói họ có virus trong người.
Điều này bị cho là tiềm ẩn nguy hiểm vì người được xét nghiệm sẽ cho rằng họ được miễn nhiễm với Covid-19 trong khi trên thực tế họ vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm kháng thể Covid-19 ở New York

AFP

CNN ngày 28.4 dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Dự án xét nghiệm Covid-19 tại California cho biết có công cụ xét nghiệm kháng thể cho kết quả dương tính sai với tỷ lệ hơn 15%, nghĩa là cứ 7 mẫu xét nghiệm thì có 1 mẫu trong đó cho kết quả sai. Bên cạnh đó, 3 công cụ khác có tỷ lệ sai là hơn 10% trong tổng số các mẫu xét nghiệm.
Tiến sĩ Baryn Bern, chuyên về dịch tễ học và thống kê sinh học, thuộc Trường Y Đại học California San Francisco cho rằng đây là điều "thật sự tồi tệ". Dù các công cụ xét nghiệm khó có thể cho tỷ lệ chính xác tuyệt đối, nhưng bà Bern nói tỷ lệ dương tính sai chỉ nên ở mức từ 5% trở xuống.

WHO: hết bệnh Covid-19, có kháng thể chưa chắc sẽ không tái nhiễm

Bà Bern cho rằng tình trạng này xảy ra là do Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) đã nới lỏng quy định, tiêu chuẩn để đẩy nhanh việc tung các công cụ xét nghiệm ra thị trường trong bối cảnh Mỹ cần xét nghiệm nhiều nhằm tái mở cửa.
Nhiều công ty tận dụng thời cơ này để tung sản phẩm dù chưa được đánh giá kỹ càng. Giới nghiên cứu cho rằng xét nghiệm kháng thể là điều có ích nhưng hiện chưa đạt đến mức có thể tin tưởng hoàn toàn vào những công cụ này.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây cũng cảnh báo không có bằng chứng cho thấy bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục và có kháng thể sẽ không bị nhiễm lần 2. Đồng nghĩa, ngay cả khi xét nghiệm cho thấy một người có kháng thể Covid-19 nhưng cũng không chắc người đó được miễn nhiễm và thời gian miễn nhiễm là bao lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.