Nhiều bộ trưởng Úc đồng loạt từ chức

22/08/2018 13:00 GMT+7

Ít nhất 10 bộ trưởng nộp đơn từ chức trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tiếp tục ám ảnh chính trường Úc sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull tạm thời thoát được âm mưu hạ bệ của đối thủ.

Nhà lãnh đạo đã “thoát” trong gang tấc khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra bất ngờ vào sáng 21.8 trong cuộc họp kín của đảng Tự do. Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton đã thách thức ông Turnbull, nhưng thua cuộc với số phiếu 35 so với 48 của đối phương.
Dù chiến thắng nghiêng về thủ tướng, hàng chục nghị sĩ đảng Tự do không muốn ông Turnbull tiếp tục làm lãnh đạo, và đối thủ Dutton đang tích cực tìm thêm đồng minh để tiến hành cuộc lật đổ tiếp theo.
Ông Dutton đã từ chức bộ trưởng Nội vụ sau khi thách thức thất bại, và ít nhất 9 bộ trưởng khác cũng muốn ra đi, theo đài ABC và Sky News. Trong số này bao gồm hai vị trí quan trọng là bộ trưởng Y tế và Thương mại.
Ông Peter Dutton (bìa phải) đang vận động sự ủng hộ cho cuộc lật đổ tiếp theo AFP
Ông Turnbull tạm thời giữ được ghế nhưng lại chuẩn bị mất một loạt cấp dưới.
Thủ tướng Turnbull cho đến nay chỉ chấp nhận hai đề nghị từ chức, một là của ông Dutton và người còn lại là Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Concetta Fierravanti-Wells.
Ông Dutton cho hay nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ tập trung vào nỗ lực giảm giá điện, hạn chế di dân để giải tỏa áp lực về dân số, và tăng cường đầu tư nước để giúp nông dân ở vùng bị hạn hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.