Nhiều bệnh nhân Covid-19 muốn tham gia thử thuốc dùng điều trị cho Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2020 11:45 GMT+7

Nhiều bệnh nhân đang yêu cầu được tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng về thuốc điều trị Covid-19 sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước được điều trị bằng loại thuốc này và mới đây hứa sẽ cấp miễn phí cho người Mỹ.

Tổng thống Trump xuất viện vào tối 5.10 (giờ Mỹ), chỉ 4 ngày sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19. Trước khi nhập viện, ông Trump đã được tiêm liều thuốc REGN-COV2 của công ty dược Regenceron, mà theo Đài CNN dẫn thông tin từ công ty là liều cocktail kết hợp từ hai kháng thể đơn dòng.
Các kháng thể đa dòng được tạo ra từ một số tế bào miễn dịch khác nhau, trong khi kháng thể đơn dòng xuất phát từ các tế bào miễn dịch đồng nhất, được nhân đôi từ một tế bào cụ thể.

Thống đốc bang: "phải sợ Covid-19" vì dân thường không được chữa trị như Tổng thống Trump

Reuters dẫn lời bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho hay kết quả xét nghiệm máu của Tổng thống Trump hôm 5.10 cho thấy có các kháng thể chống lại Covid-19. Một phát ngôn viên Regenceron cho rằng đó có thể là kết quả của việc điều trị. Hôm 7.10, Regenceron cho hay công ty đã trình đề nghị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) phê chuẩn việc dùng REGN-COV2 trong các trường hợp khẩn cấp.
Trong đoạn video được công bố cùng ngày, Tổng thống Trump cho hay liều thuốc của Regenceron đã giúp ông cảm thấy khỏe hơn nhiều so với lúc được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Ông Trump còn nói sẽ thúc đẩy việc cho phép sử dụng thuốc điều trị Covid-19 của Regenceron và những loại thuốc tương tự khác trong những trường hợp khẩn cấp và sẽ cung cấp miễn phí loại thuốc này cho người Mỹ.
Tiến sĩ Gary Kleiner, nhà nghiên cứu miễn dịch tại Trường Y thuộc Đại học Miami và cũng là nhà điều tra trong một cuộc thử nghiệm xem các kháng thể do Regeneron chế tạo có thể phòng ngừa Covid-19 hay không, cho hay kể từ tuần rồi, nhiều bệnh nhân đã tìm đến ông để hỏi về loại thuốc này.
Ngoài ra, tiến sĩ Dirk Sostman, người đứng đầu mạng lưới nghiên cứu tại Bệnh viện Methodist Houston, nơi thử nghiệm các chương trình kháng thể của Regeneron và công ty Eli Lilly & Co, cho hay ngày càng có nhiều bệnh nhân đề nghị được tham gia chương trình này. Tuy nhiên, tiến sĩ Sostman thận trọng cho rằng cần có thêm dữ liệu để đánh giá hiệu quả của loại thuốc mới trước khi cho sử dụng rộng rãi, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.