Nhiều ẩn ý sau một đạo luật

31/12/2015 09:00 GMT+7

Từ đầu năm 2016, đạo luật mới của Trung Quốc về chống khủng bố chính thức có hiệu lực sau 4 năm bàn thảo và chỉnh sửa.

Từ đầu năm 2016, đạo luật mới của Trung Quốc về chống khủng bố chính thức có hiệu lực sau 4 năm bàn thảo và chỉnh sửa. 

Luật mới cho phép quân đội, cảnh sát hoặc lực lượng đặc biệt Trung Quốc hoạt động cả ở bên ngoài nước này mà không cần có sự cho phép hay ủy thác của Liên Hiệp Quốc trước đó - Ảnh: ReutersLuật mới cho phép quân đội, cảnh sát hoặc lực lượng đặc biệt Trung Quốc hoạt động cả ở bên ngoài nước này mà không cần có sự cho phép hay ủy thác của Liên Hiệp Quốc trước đó - Ảnh: Reuters
Tên gọi của đạo luật này là chống khủng bố và thể hiện rất rõ mục đích. Nhưng soi rọi vào nội dung cụ thể và đặt chúng vào bối cảnh hiện tại ở Trung Quốc, khu vực và thế giới thì sẽ thấy ở phía sau chủ ý đã lộ rõ ấy có không ít ẩn ý.
Luật mới cho phép quân đội, cảnh sát hoặc lực lượng đặc biệt Trung Quốc được hoạt động cả ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ nước này mà không cần phải có sự cho phép hay ủy thác của Liên Hiệp Quốc trước đó. Đây là khác biệt không chỉ rất cơ bản mà còn mang cả tính nguyên tắc so với thời trước. 
Nó cho thấy Trung Quốc đã nhận thấy nguy cơ khủng bố từ bên ngoài nhưng đồng thời mở ra cho nước này cơ hội dùng lý do chống khủng bố để hoạt động quân sự bên ngoài phạm vi lãnh thổ. Ở đây tiềm ẩn sự mập mờ giữa chống khủng bố và lợi dụng danh nghĩa chống khủng bố.
Trong nước, luật này coi mục tiêu chống khủng bố lên trên hết và đặt tất cả các cơ quan lập pháp, hành pháp cũng như tư pháp trong trách nhiệm phải tuân thủ và phục vụ nó. Vì thế, đạo luật tác động trực tiếp tới cục diện và tương quan quyền lực nội bộ hiện tại ở Trung Quốc, sẽ có tác động rất mạnh mẽ, sâu sắc tới diễn biến tình hình chính trị an ninh và ổn định xã hội ở nước này. Cả ở đây cũng bộc lộ rõ ranh giới giữa nhu cầu thực sự về chống khủng bố và mượn danh chống khủng bố để làm việc khác mong manh như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.