Nhiệt độ cao mùa hè cũng khó ngăn chặn đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
19/05/2020 19:24 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ cao chỉ ảnh hưởng đáng kể đối với Covid-19 khi tỷ lệ miễn dịch cộng đồng ở mức cao.

Hãng AFP ngày 19.5 dẫn nghiên cứu của Đại học Princeton (Mỹ) cho thấy nhiệt độ cao hơn vào mùa hè ở bắc bán cầu không ảnh hưởng lớn đến sự lây lan của virus Corona chủng mới gây Covid-19.
Nhiều nghiên cứu trong vài tháng qua cho thấy có sự liên quan giữa thời tiết và virus, với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao có thể giúp virus ít lây lan. Tuy nhiên, các nghiên cứu này đều là sơ bộ và chưa phân tích chính xác về sự tác động.
Các nhà khoa học tại Đại học Princeton không loại trừ hoàn toàn sự tác động này nhưng kết luận rằng nó chỉ ở mức “khiêm tốn”.
“Chúng tôi nhận thấy không có các biện pháp kiểm soát hữu hiệu vẫn dẫn đến tình trạng lây lan tiếp diễn dù trong điều kiện ẩm ướt hơn, và thời tiết mùa hè không kiềm chế đáng kể”, theo nghiên cứu.

[VIDEO] Thời tiết nóng giảm tốc độ lây lan của virus corona?

Các nhà nghiên cứu mô phỏng phản ứng của virus trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Trong cả 3 trường hợp mô phỏng, thời tiết chỉ là yếu tố giảm nhẹ chỉ khi phần lớn mọi người có sức đề kháng trước virus.
Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự lây lan của Covid-19 là do thiếu miễn dịch cộng đồng.
“Nhìn chung, vì khả năng nhiễm bệnh rất cao trong cộng đồng nên virus sẽ lây lan nhanh bất chấp điều kiện thời tiết”, theo chuyên gia Rachel Baker tại Viện Môi trường Princeton. Theo ông, sự lây lan của Covid-19 ở các nước như Brazil, Ecuador và Úc cho thấy thời tiết ấm áp hơn ít ảnh hưởng đến đại dịch.
Nghiên cứu kết luận rằng nếu không có biện pháp kiềm chế hữu hiệu hay vắc xin, virus Corona sẽ tiếp tục lây nhiễm và sau đó trở thành bệnh theo mùa sau khi số lượng những người chưa từng phơi nhiễm giảm.

WHO phản bác ý tưởng miễn dịch bầy đàn với Covid-19: "Con người không phải bầy đàn gia súc"

“Sự miễn dịch càng tăng trong dân số thì dịch càng dễ bị kiềm chế bởi thời tiết. Trong thời gian dài, Covid-19 sẽ dần dần biến thành dịch bệnh theo mùa”, theo ông Baker.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.