Nhiệt điện than hết thời ở Mỹ bất chấp nỗ lực của ông Trump

Khánh An
Khánh An
22/08/2018 16:30 GMT+7

Công nghệ phát triển giúp khí thiên nhiên và các nguồn năng lượng tái tạo trở nên cạnh tranh và lấn át điện than.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ ngày 21.8 thông báo kế hoạch của Tổng thống Donald Trump nhằm hỗ trợ ngành than đang thoái trào, bằng cách dừng kế hoạch cắt giảm khí thải nhà kính của các nhà máy nhiệt điện than đưa ra dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.
Tuy nhiên, CNN dẫn lời giới chuyên gia cho rằng bất chấp nỗ lực mới, ngành than của Mỹ vẫn vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của khí thiên nhiên đang trở nên rẻ hơn nhờ tiến bộ của công nghệ. Những đột phá trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng khác khiến than không còn là lựa chọn ưu tiên nữa.
Theo công ty tư vấn về năng lượng BTU Analytics, khoảng 12 nhà máy nhiệt điện than ở Mỹ chuẩn bị đóng cửa từ nay đến cuối năm tới. Trong cùng thời gian đó, khoảng 56 nhà máy khí thiên nhiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động.
“Trừ khi chính quyền liên bang quyết định trợ cấp các nhà máy than, xét về kinh tế học thì xu hướng chuyển đổi này sẽ tiếp diễn”, theo chuyên gia Matt Hoza tại BTU Analytics.
Sản lượng điện được tạo ra từ than đã giảm gần 6% trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, sản lượng điện từ “đối thủ nặng ký nhất” của than là khí thiên nhiên lại tăng 17% trong năm nay.
So với năm ngoái, sản lượng điện mặt trời cũng tăng 31% và điện gió tăng 9%. Năng lượng sạch đang được ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng có ý thức về môi trường cũng như giới lãnh đạo.
Ngành than ở Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đi xuống Ảnh chụp màn hình CNN
Ít nhất 24 bang ở Mỹ yêu cầu các cơ sở phải sử dụng một tỷ lệ điện từ nguồn tái tạo. Theo Bloomberg, năng lượng tái tạo đã tăng gấp đôi ở Mỹ trong thập niên qua và góp phần tạo sản lượng điện không thua lĩnh vực hạt nhân.
Trong khi đó, các nhà máy than tiếp tục gặp khó khăn. Tháng 4 vừa qua, chi nhánh than và hạt nhân của công ty điện FirstEnergy ở bang Ohio đã nộp đơn xin phá sản.
“Nếu khí thiên nhiên tiếp tục rẻ và chi phí cho các nguồn năng lượng tái tạo tiếp tục giảm, ngành than chắc chắn sẽ còn sụt giảm mạnh”, theo ông Jason Bordoff, cố vấn năng lượng dưới thời ông Obama.
Tuy nhiên, than sẽ không bị triệt tiêu hoàn toàn vì vẫn còn sức cạnh tranh rất lớn tại một số khu vực như vùng mỏ than ở vùng Appalachia và lưu vực sông Powder ở Montana và Wyoming.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.