Nhiều nhân viên gìn giữ hòa bình LHQ tại Haiti ‘quất ngựa truy phong’, bỏ con rơi

Khánh An
Khánh An
19/12/2019 11:32 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố dẫn lời nhân chứng kể lại có những nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc quan hệ tình dục với phụ nữ, trẻ em gái ở Haiti và chỉ trả họ một bữa ăn.

Theo nghiên cứu đăng trên tờ The Conversation, nhiều nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Haiti quan hệ với các phụ nữ và trẻ em gái đến mang thai trước khi bỏ rơi họ.
Nghiên cứu đánh giá tác động của Sứ mệnh Ổn định Haiti (MINUSTAH) của Liên Hiệp Quốc kéo dài từ năm 2004-2017 tại quốc gia còn nhiều khó khăn này ở vùng Carribean.
Ban đầu, sứ mệnh nhằm giúp Haiti đối phó với bất ổn chính trị và tội phạm có tổ chức, trước khi được gia hạn vào năm 2010 sau một trận động đất lớn và gia hạn lần 2 vào năm 2016 sau cơn bão Matthew.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham (Anh) và Đại học Queen’s (Canada) phỏng vấn hơn 2.500 người Haiti và hơn 10% kể những câu chuyện về những đứa trẻ có cha là nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.
“Trẻ em gái mới 11 tuổi bị lạm dụng tình dục, mang thai và bị các nhân viên gìn giữ hòa bình bỏ lại trong đau khổ để nuôi con một mình”, theo nghiên cứu.
Những nhân viên gìn giữ hòa bình thường bị cho hồi hương sau khi các vụ thai nghén trở nên ồn ào, khiến những bà mẹ không được hỗ trợ sau khi sinh con.

Tình dục đổi 1 bữa ăn

Nghiên cứu chia ra 3 loại gồm bạo lực tình dục, tình dục đổi chác và “mối quan hệ tiến triển”. Dữ liệu thu thập được cho thấy bạo lực tình dục chiếm tỷ lệ nhỏ, trái với tình dục đổi chác.
“Thậm chí họ không quan hệ với các em gái và trả tiền mà chỉ trả thức ăn, chỉ một bữa ăn”, một người đàn ông tại vùng cảng Salut kể. Một số trường hợp phát triển mối quan hệ nhưng người đàn ông sau đó cũng bỏ rơi phụ nữ địa phương.
Một số phụ nữ và trẻ em gái mang thai còn bị gia đình xua đuổi và phải nuôi con một mình. Vào tháng 1.2018, tổ chức BAI đại diện cho 10 trẻ em ở Haiti nộp đơn kiện lên tòa án nước này đòi tiền hỗ trợ nuôi dưỡng. BAI chỉ trích rằng UN không phản hồi và hợp tác.
Trong khi đó, tờ The Times dẫn lời một phát ngôn viên của tổ chức gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc cho biết mọi việc đang được xử lý nhằm “chấm dứt và phòng ngừa những vụ lạm dụng này”, đồng thời nói thêm rằng “còn nhiều việc phải làm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.