Nhiệm vụ sao Hỏa: cả Trung Quốc và Mỹ đều sắp phóng tàu lên hành tinh đỏ

02/06/2020 11:18 GMT+7

Trung Quốc và Mỹ đang chuẩn bị thực hiện hai chuyến khám phá sao Hỏa trong cùng thời điểm trong năm nay.

Ông Bao Vị Dân, giám đốc khoa học công nghệ thuộc Tập đoàn khoa học công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) mới đây cho biết cuộc phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa đầu tiên của nước này có thể diễn ra vào tháng 7 hoặc tháng 8, theo tờ South China Morning Post ngày 1.6.
Sau khi được phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 5, tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 ước tính đến sao Hỏa vào tháng 2.2021.
Phi thuyền của Trung Quốc bao gồm tàu chính bay quanh quỹ đạo sao Hỏa, một tàu đáp đưa thiết bị thám hiểm xuống khám phá khí quyển và bề mặt đất đá của hành tinh này.
Hồi năm 2012, Trung Quốc thực hiện sứ mệnh khám phá sao Hỏa nhưng bị thất bại do phi thuyền không ra được khỏi quỹ đạo trái đất và cuối cùng bị phá hủy trên bầu trời Thái Bình Dương.
Cùng thời điểm Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ mới, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến phóng tàu thăm dò Perseverance lên sao Hỏa vào ngày 17.7 và đến nơi vào ngày 18.2.2021.
Cả hai sứ mệnh này được thực hiện vào thời điểm trái đất và sao Hỏa ở gần nhau nhất, điều lặp lại sau 26 tháng.

Phi hành gia Mỹ đến trạm không gian ISS sau chuyến bay "mượt mà" trên tàu SpaceX

Tàu thăm dò của Trung Quốc được thiết kế để hoạt động trong vòng 3 tháng trong khi tàu của Mỹ sẽ lưu lại trong 678 ngày trái đất, tương đương 1 năm trên sao Hỏa.
Trung Quốc đang chạy đua để bắt kịp Mỹ và Nga trong lĩnh vực không gian và có tham vọng trở thành cường quốc về lĩnh vực này trong năm 2030. Trong khi đó, Mỹ mới đây đã đưa thành công phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế bằng tàu vũ trụ của hãng SpaceX sau 11 năm nhờ cậy vào Nga. Mỹ dự tính đưa con người quay lại mặt trăng vào năm 2024 và sau đó nữa là lên sao Hỏa.

Xây nhà bằng vật liệu tìm thấy trên sao hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.