Nhật xúc tiến thực hiện TPP không có Mỹ

22/04/2017 07:45 GMT+7

Ngày 21.4, tờ The Mainichi đưa tin chính phủ Nhật đang tìm cách thực hiện Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 quốc gia đã ký kết. TPP được 12 quốc gia, trong đó có VN, Mỹ và Nhật, ký kết hồi tháng 2.2016. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1, Tổng thống Donald Trump đã thông báo rút Mỹ khỏi TPP.
Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso ở Tokyo ngày 18.4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nhấn mạnh TPP là chuyện quá khứ đối với nước này. Do đó, chính phủ Nhật quyết định xúc tiến việc thực hiện TPP giữa 11 quốc gia trong lúc chờ Washington xem xét lại.
Để thúc đẩy TPP không có Mỹ, trong cuộc họp ở Canada vào đầu tháng 5, chính phủ Nhật sẽ kêu gọi đại diện 11 quốc gia ký kết giữ các thỏa thuận thương mại và thuế đã được nhất trí trước đó, theo tờ Nikkei Asian Review. Sau đó, Nhật sẽ tìm cách tái khẳng định sự thống nhất về TPP tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở VN trong cùng tháng, và tiến tới sự đồng thuận khi lãnh đạo các nền kinh tế dự Hội nghị cấp cao APEC ở TP.Đà Nẵng vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.