Nhật xem xét đóng tàu chuyên đối phó tên lửa đạn đạo

Văn Khoa
Văn Khoa
06/09/2020 09:54 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản đã nói với phía Mỹ rằng nước này sẽ đóng tàu chuyên đối phó tên lửa đạn đạo nhằm thay thế kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis Ashore đã bị hủy, theo Kyodo News.

Cụ thể, một số nguồn tin từ chính phủ Nhật hôm 5.9 tiết lộ với Kyodo News rằng việc đóng tàu trang bị những hệ thống phóng tên lửa và radar lúc đầu được để dành cho Aegis Ashore sẽ ít ngốn chi phí hơn so với việc đóng thêm tàu khu trục có hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis và khả năng đối phó các cuộc tấn công từ máy bay cũng như tàu ngầm.
Kế hoạch đóng tàu mới được đưa ra trước khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến vào giữa tháng này giải thích lập trường của chính phủ Nhật về phòng thủ tên lửa, bao gồm khả năng Nhật phát triển khả năng tấn công căn cứ tên lửa ở nước khác.
Sau khi ông Abe từ chức vì lý do sức khỏe và người kế nhiệm được chọn, thủ tướng kế tiếp của Nhật được cho là sẽ phát triển chi tiết kế hoạch phòng thủ tên lửa nhằm thay thế kế hoạch triển khai Aegis Ashore.

[VIDEO] Lộ diện người nhiều khả năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Hồi tháng 6, Tokyo bất ngờ hủy kế hoạch triển khai Aegis Ashore ở hai tỉnh Akita và Yamaguchi do ước tính chi phí nâng cấp sau này sẽ tăng cao. Chính quyền Thủ tướng Abe trước đó thúc đẩy triển khai Aegis Ashore để đối phó mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Kế hoạch triển khai Aegis Ashore cũng nhằm giảm gánh nặng cho thủy thủ trên tàu khu trục trang bị Aegis, nhưng gặp phải sự phản đối kịch liệt của người dân địa phương.
Kế hoạch đóng tàu chuyên đối phó tên lửa đạn đạo sẽ không cần có sự đồng thuận của người dân và có thể tận dụng thiết bị dành cho Aegis Ashore như hệ thống radar SPY-7 do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin phát triển. “Chúng tôi gần như đã quyết định theo đuổi một kế hoạch (phòng thủ tên lửa) xa bờ”, một nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ với Kyodo News.

[VIDEO] Nhật Bản lên án Triều Tiên thử tên lửa đe dọa an ninh khu vực

Chính phủ Nhật từng cân nhắc những lựa chọn như xây dựng một trạm trên biển để lắp đặt Aegis Ashore, nhưng cần phải có sự đồng thuận của người dân địa phương.
Khi tình trạng Triều Tiên hay phóng tên lửa gây quan ngại về an ninh, ông Abe nhấn mạnh cần tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật. Do đó, cuộc tranh luận về khả năng tấn công phủ đầu đã được khơi lại sau khi kế hoạch triển khai Aegis Ashore bị hủy, theo Kyodo News.
Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền do ông Abe dẫn đầu cho rằng khả năng tấn công phủ đầu cần thiết để bảo vệ Nhật từ các cuộc tấn công tiềm tàng bằng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, đảng đối tác liên minh của LDP là Komeito cẩn trọng về khả năng tấn công phủ đầu vì lo ngại khả năng này có thể làm suy yếu chính sách lâu nay của Nhật theo Hiến pháp hòa bình là duy trì khả năng chỉ mang tính phòng thủ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.