Nhật viện trợ thêm hàng triệu liều vắc xin đến Đông Nam Á

Khánh An
Khánh An
06/07/2021 20:30 GMT+7

Nhật Bản tiếp tục viện trợ thêm vắc xin Covid-19 cho nhiều bên khu vực với số lượng lên đến hàng triệu liều.

Hãng Reuters ngày 6.7 đưa tin Nhật Bản thông báo sắp viện trợ thêm hàng triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca cho khu vực trong tuần này, tiếp tục các nỗ lực viện trợ song phương.
Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cho hay Nhật Bản sẽ gửi thêm 1,13 triệu liều vắc xin cho Đài Loan vào ngày 8.7, sau khi viện trợ 1,24 triệu liều vào tháng trước.
Bên cạnh đó, một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ nhận thêm 1 triệu liều mỗi nước từ Nhật Bản trong tuần này, sau khi Nhật đã viện trợ cho Malaysia và Indonesia.
“Những người bạn thực sự luôn chìa tay ra khi họ cần nhau nhất”, Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương viết trên Facebook.
Bên cạnh đó, Trưởng Cơ quan Y tế Đài Loan Trần Thời Trung cho hay Đài Loan sẽ nhận thêm 620.000 liều vắc xin của AstraZeneca vào ngày 7.7, trong đơn đặt hàng đối với hãng dược Anh.

Các vắc xin Covid-19 nổi tiếng ở Việt Nam sử dụng công nghệ gì?

Khoảng 10% dân số 23,5 triệu người tại Đài Loan đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hy vọng tỷ lệ này sẽ tăng lên 25% vào cuối tháng 7.
Nhật Bản đã sắp xếp để mua 120 triệu liều vắc xin của AstraZeneca, trong đó phần lớn được các công ty trong nước sản xuất. Cơ quan chức năng chứng nhận vắc xin này vào tháng 5.
Nhật Bản đã cam kết đóng góp 1 tỉ USD và 30 triệu liều cho cơ chế chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, nhưng các khoản viện trợ cho đến nay chưa nằm trong cơ chế này.
Ngoại trưởng Motegi cho hay nguyên nhân là do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa vắc xin của AstraZeneca sản xuất tại Nhật Bản vào cơ chế COVAX, nên nước này phải thông qua các thỏa thuận khẩn cấp để viện trợ cho các bên, đáp ứng “các đề nghị khẩn cấp về cung ứng vắc xin”.
Dự kiến Nhật Bản sẽ có lô vắc xin đầu tiên đóng góp cho cơ chế COVAX vào giữa tháng 7, với khoảng 11 triệu liều cho các nước Nam Á và các đảo quốc Thái Bình Dương, theo Ngoại trưởng Motegi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.