Nhật - Úc xây dựng quan hệ đặc biệt

09/07/2014 03:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi Úc hợp tác để bảo đảm tự do trên các vùng biển từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương.


Thủ tướng Úc Abbott (phải) và người đồng cấp Nhật vai kề vai sau bài phát biểu của ông Abe trước Quốc hội Úc - Ảnh: Reuters 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra lời kêu gọi như vậy khi phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 8.7, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có hành động hung hăng trên biển Đông. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật phát biểu trước Quốc hội Úc, theo Đài NHK. Ông Abe khẳng định: “Mọi thứ chúng ta có thể nói và làm là chúng ta phải theo luật, không bao giờ sa vào việc dùng vũ lực và ép buộc. Khi có tranh chấp, chúng ta phải luôn sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết”. Ông Abe còn tuyên bố muốn Nhật trở thành một quốc gia ngày càng sẵn sàng đóng góp cho hòa bình ở khu vực và rộng hơn.

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Abe tuyên bố ông không muốn có giới hạn nào trong quan hệ Nhật - Úc và hai bên đang hướng tới “quan hệ đối tác đặc biệt” trong nhiều lĩnh vực. Còn Thủ tướng Úc Tony Abbott mô tả Nhật là “một người bạn rất thân”, theo AFP. Sau đó, hai nhà lãnh đạo Úc và Nhật ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và một thỏa thuận cho phép chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng tới Úc.

Bước tiến trên diễn ra đúng một tuần sau khi chính quyền của ông Abe thông qua nghị quyết cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) tham chiến ở nước ngoài, mở đường cho lực lượng này hỗ trợ các quốc gia bạn bè nếu họ bị một kẻ thù chung tấn công. Úc, Mỹ và Philippines đều lên tiếng ủng hộ động thái cởi trói cho SDF, nhưng Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối. Trong cuộc họp báo chung, ông Abe tuyên bố rằng Tokyo vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại và mong muốn cải thiện quan hệ với Bắc Kinh, dù hai bên đang căng thẳng xung quanh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Ông Abe cho biết ông và người đồng cấp Úc cũng thảo luận về “những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng”. Còn ông Abbott thì khẳng định quan hệ đối tác Nhật - Úc không nhằm chống bất kỳ nước nào mà là vì hòa bình, phồn thịnh và tinh thần thượng tôn luật pháp, theo AFP. Phát biểu của ông Abbott được cho để trấn an Trung Quốc vì nước này hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn lên tiếng cảnh báo hợp tác an ninh Nhật - Úc không được làm tổn hại an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Kyodo News.

Văn Khoa

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.