Nhật tuyên bố có quyền đánh chặn tên lửa Triều Tiên bay tới Guam

10/08/2017 12:20 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera ngày 10.8 tuyên bố Tokyo có thể đánh chặn một cách hợp pháp tên lửa của CHDCND Triều Tiên được phóng về hướng đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Cụ thể, khi phát biểu trước một ủy ban thuộc Hạ viện, Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh Tokyo sẽ được phép tấn công một tên lửa hướng về đảo Guam nếu hỏa tiễn này bị xem là mối đe dọa đối với Nhật, theo Reuters. Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng Tokyo hiện nay chưa đủ khả năng để bắn hạ một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật hướng tới Guam.
Bộ trưởng Onodera đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi Hãng thông tấn KCNA cho hay Triều Tiên sẽ phát triển xong kế hoạch phóng 4 tên lửa tầm trung Hwasong-12 hướng về đảo Guam vào giữa tháng 8. Theo đó, tên lửa Hwasong-12 sẽ bay qua bầu trời các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản và bay quãng đường 3.356,7 km trong khoảng 18 phút trước khi rơi xuống vùng biển cách Guam 30-40 km.
Sau khi KCNA cung cấp chi tiết về kế hoạch nói trên, phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae-cheon cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho việc tấn công nước này và đồng minh Mỹ. Ông Roh còn nhấn mạnh liên minh Hàn-Mỹ sẽ đáp trả hành động "khiêu khích" của Triều Tiên ngay lập tức và quyết liệt, nhưng không không cung cấp chi tiết về những kịch bản mà quân đội đang xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.