Nhật – Trung thiết lập các cơ chế quản lý xung đột

08/11/2014 09:04 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận bốn điểm nhằm cải thiện quan hệ song phương, trong đó có vấn đề căng thẳng ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku - Ảnh: Reuters 

Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 7.11 đã có cuộc gặp với người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Nhật Bản Shotaro Yachi đang ở thăm Trung Quốc.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại cuộc hội đàm hai bên đã đạt được thỏa thuận bốn điểm nhằm cải thiện quan hệ song phương, trong đó có liên quan đến căng thẳng ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo đó, hai bên xác định tôn trọng tinh thần và các nguyên tắc trong bốn văn kiện chính trị đạt được giữa hai nước trước đây. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thông qua đối thoại để ngăn chặn căng thẳng leo thang, thiết lập các cơ chế quản lý xung đột, không để xảy ra sự cố ngoài ý muốn và nỗ lực xây dựng lòng tin chính trị.

Ông Yachi cho biết Nhật Bản rất coi trọng mối quan hệ chiến lược cùng có lợi với Trung Quốc. Nhật Bản sẵn sàng tiến hành đối thoại và tham vấn với Trung Quốc để tăng cường hiểu biết chung và sự tin cậy lẫn nhau, đồng thời xử lý đúng đắn các vấn đề bất đồng và nhạy cảm.

Ngọc Mai

>> Quan hệ Trung - Nhật, dấu hiệu hòa dịu nhất thời
>> Mỹ giảm nhẹ nhận định về chiến tranh Trung - Nhật
>> Trung - Nhật thật ‘ngu ngốc’ khi tranh giành quần đảo ‘bé tí’
>> Nguy cơ bùng nổ chiến tranh Trung - Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.