Nhật, Trung tăng cường hợp tác kinh tế

27/10/2018 09:45 GMT+7

Ngày 26.10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh) cam kết chuyển “cạnh tranh thành phối hợp” trong lĩnh vực kinh tế, theo Kyodo News.

Trong cuộc họp báo chung với ông Lý ở Bắc Kinh, ông Abe nhấn mạnh hai bên nhất trí tạo ra “khuôn khổ mới” để cùng xúc tiến các dự án cơ sở hạ tầng ở những nước đang phát triển và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hai bên còn đạt thỏa thuận khởi động đàm phán về hợp tác trong công nghệ tiên tiến và sở hữu trí tuệ. “Nhật Bản và Trung Quốc là láng giềng và đối tác của nhau. Chúng ta sẽ không trở thành mối đe dọa lẫn nhau”, Thủ tướng Abe nói. Đáp lại, Thủ tướng Lý nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn đạt kết quả đôi bên cùng có lợi bằng cách phát triển mối quan hệ ổn định lâu dài. Chúng tôi nghiêm túc muốn nâng hợp tác kinh tế và thương mại lên tầm mức mới. Ông Lý còn thông báo doanh nghiệp hai nước ký nhiều thỏa thuận hợp tác, với tổng trị giá lên 20 tỉ USD, theo Đài NHK. Hai bên cũng nhất trí hướng tới lập đường dây nóng để tránh xảy ra sự cố trên biển Hoa Đông.
Cùng ngày, Thủ tướng Abe có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói quan hệ song phương “đã trở lại đúng hướng” và Trung Quốc sẽ “đảm bảo duy trì đà tích cực này”. Chuyến thăm từ 25 - 27.10 của Thủ tướng Abe là lần đầu tiên một lãnh đạo Nhật đến Trung Quốc kể từ năm 2011.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.