Nhật, Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên

19/02/2019 00:00 GMT+7

Trung Quốc và Nhật Bản có dấu hiệu đang nỗ lực đẩy mạnh hiện diện xung quanh bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh khu vực đang có nhiều chuyển động về an ninh và chính trị.

Hiện Mỹ một mặt nỗ lực cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên, mặt khác yêu cầu Hàn Quốc đóng góp nhiều hơn vào chi phí duy trì lực lượng Mỹ tại nước này. Vì thế, nhiều nguồn tin ngoại giao và an ninh tại Seoul nhận định Bắc Kinh lẫn Tokyo đều đang chuẩn bị cho viễn cảnh Washington tái cơ cấu lực lượng đồn trú trên bán đảo Triều Tiên và giảm sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Chẳng hạn, trong năm 2018, số lần máy bay quân sự Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm Vùng nhận diện phòng không Hàn Quốc lên đến 8 lần, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa dàn xếp xong tranh cãi liên quan đến vụ Tokyo cáo buộc tàu chiến của đối phương nhiều lần khóa radar nhắm bắn về hướng máy bay tuần tra P-1 của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản hôm 20.12.2018.
Từ những diễn biến trên, một số quan chức an ninh Hàn Quốc nghi ngờ có thể cả Nhật Bản và Trung Quốc đều “cố tình gây nên tranh chấp” để thăm dò phản ứng của chính quyền Seoul. “Rõ ràng, Nhật Bản và Trung Quốc đều muốn trở thành tay chơi chính trên bán đảo Triều Tiên trong trường hợp Mỹ giảm hiện diện quân sự tại đây”, theo nguồn tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.