Nhật tố tàu vũ trang Trung Quốc đi vào lãnh hải

26/12/2015 21:29 GMT+7

Một tàu tuần duyên Trung Quốc có vũ trang ngày 26.12 đã đi vào vùng biển mà Nhật Bản cho là lãnh hải của nước này, theo lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc có vũ trang ngày 26.12 đã đi vào vùng biển mà Nhật Bản cho là lãnh hải của nước này, theo lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản.

Tàu tuần duyên Trung Quốc tại biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 22.12 - Ảnh: ReutersTàu tuần duyên Trung Quốc tại biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 22.12 - Ảnh: Reuters
Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp nhau về chủ quyền đối với các đảo không người ở tại biển Hoa Đông. Các tàu Trung Quốc, chủ yếu là tàu tuần duyên, và máy bay nước này thường tiếp cận các đảo này để bảo vệ lập trường của Bắc Kinh, đồng thời thử phản ứng của Nhật Bản, theo AFP ngày 26.12.
Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một tàu tuần duyên có vũ trang Trung Quốc đi vào “vùng lãnh hải” gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi đây là Điếu Ngư), theo lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản.
Hôm 22.12, Nhật Bản cũng nói rằng đã phát hiện một tàu tuần duyên có vũ trang của Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo trên.
Con tàu hôm đó được thấy có trang bị 4 bệ vũ khí, 2 ở trước 2 ở sau và trông giống như khẩu pháo, theo người phát ngôn lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản.
Cũng cùng con tàu đó đã đi vào vùng biển mà Nhật cho là lãnh hải của mình vào lúc 9 giờ 30 ngày 26.12, cùng với đó là 2 tàu tuần duyên khác nhưng không có vũ khí. Các tàu này lưu lại khu vực trong 70 phút, theo Reuters.
Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xuống mức thấp nhất từ khi Tokyo tăng cường các hoạt động nhằm quốc hữu hóa một số hòn đảo vào tháng 9.2012. Tuy nhiên cả 2 nước đã có những bước cải thiện mối quan hệ trong những năm qua.
Hai bên vẫn thừa nhận rằng dù có các quan điểm khác biệt về những căng thẳng nhưng đồng ý rằng cần phải giữ điều đó trong tầm kiểm soát. Tuy vậy, hai bên khó mà tin tưởng nhau khi Trung Quốc vẫn giận dữ về động thái nâng cao vị thế quân đội Nhật của Thủ tướng Shinzo Abe. Trong khi đó, Nhật thì khó chịu về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh trong khu vực lẫn trên quy mô toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.