Nhật tin Triều Tiên đã có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân?

21/08/2019 14:15 GMT+7

Chính quyền Nhật Bản được cho là sắp công bố sách trắng quốc phòng trong đó xác nhận CHDCND Triều Tiên đã đạt công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 21.8 loan tin chính quyền Nhật Bản sẽ cập nhật đánh giá về năng lực hạt nhân của Triều Tiên trong sách trắng quốc phòng năm 2019. Sách trắng dự kiến sẽ được nội các Nhật thông qua vào giữa tháng 9.
Trong sách trắng quốc phòng năm 2018, Nhật Bản cho rằng “có thể Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân và đã phát triển đầu đạn hạt nhân để có thể gắn vào tên lửa đạn đạo”.
Tuy nhiên, Nhật Bản xác nhận Triều Tiên “đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân”, đánh giá mang tính khẳng định nhiều hơn so với hồi năm ngoái.
Khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên vẫn là vấn đề chưa được đánh giá thống nhất giữa các nước. Cơ quan tình báo Hàn Quốc được cho là đã báo cáo với giới nghị sĩ nước này rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm thu nhỏ đầu đạn hạt nhân ngay cả sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 6.2018.

Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Trong khi đó, tờ The Washington Post dẫn kết luận của giới chức Mỹ rằng Triều Tiên có thể đã sản xuất đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ trong nhiều năm. Một báo cáo bị rò rỉ của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ năm 2017 kết luận Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đến mức có thể gắn vừa vào trong tên lửa.
Mặt khác, sách trắng quốc phòng sắp được công bố của Nhật cũng giữ nguyên quan điểm cho rằng chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng và khẩn cấp cho an ninh nước này trong khi các cuộc gặp gần đây giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt tiến triển.
Triều Tiên gần đây liên tục phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm mục đích phản ứng lại cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Nước này cũng tuyên bố có thể tìm con đường mới thay vì đối thoại nếu cuộc tập trận không dừng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.